Vợ chồng cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển bị công an giả dạng côn đồ hành hung

Hai vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển

Hai vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển

SBTN | 19.9.2016

Vào khoảng 19 giờ tối 19 tháng 9 năm 2016, vợ chồng cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển khi đang trên đường từ nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Kỳ Đồng về nhà trọ đã bị một nhóm công an giả dạng côn đồ chặn đường và hành hung.

Sự việc xảy ra ở đoạn đường Bà Hạt, Quận 10, Sài Gòn khiến cho hai vợ chồng ông bị nhiều vết thương trên người.

Ông Nguyễn Bắc Truyển tường thuật lại sự việc: “Vợ chồng tôi đi từ Dòng Chúa Cứu  về đến nhà Giáo sư Phạm Minh Hoàng, nơi vợ chồng chúng tôi thuê nhà trọ. Gần về đến nhà, cách nhà khoảng 500m, một người mặc thường phục chạy xe trên tay dùng bộ đàm chặn đầu xe tôi lại, thì có hai tên cầm nón bảo hiểm lao vào đánh tôi, tôi chạy vào một tiệm bán điện thoại để tránh. Sau đó, tôi về gần đến nhà thì có 4-5 tên tiếp tục lao vào đánh tôi và vợ tôi, nó dùng đầu gối đánh tôi và dùng cả nón bảo hiểm nữa. Tụi nó đánh rất dã man. Hiện nay, người tôi bị trầy xước nhiều.” 

Ông Truyển cho biết vụ tấn công xảy ra hai lần, một lần cách nhà 500 m và lần thứ hai khi vợ chồng ông cách nhà khoảng 100 m. Một số người dân can thiệp giúp hai vợ chồng ông Truyển cũng bị những côn an này tấn công.

Ông Truyển kể lại có 6 người đánh trực tiếp ông và vợ, trong khi có một người cầm bộ đàm. Không một người nào đội nón bảo hiểm dù họ đi xe máy.

Được biết, hai vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển hiện nay đang ở trọ tại nhà giáo sư Phạm Minh Hòang, cựu giáo sư tại đại học Bách Khoa Sài Gòn và cũng là một người hoạt động dân chủ – nhân quyền.

“Tôi khẳng định vụ tấn công này có liên quan đến các hoạt động nhân quyền của tôi.” – ông Truyển nói.

Ông Nguyễn từng bị nhà cầm quyền CSVN bắt năm 2006. Sau đó ông bị mang ra xử 4 năm tù vào năm 2007 với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam”, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Tháng 5/2010 ông được ra tù và chịu lệnh quản chế thêm một thời gian. Ông từng có nhiều bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng, mở rộng dân chủ trước khi bị bắt.

Nguyên Nguyễn / SBTN