Công dân Đài Loan và tài sản của Formosa an toàn sau cuộc biểu tình 2 tháng 10

bieutinhtruocformosa2th10-09

SBTN | 02.10.2016

Bộ Ngoại Giao Đài Loan hôm 2 tháng 10 xác nhận các công dân Đài Loan tại nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh vẫn an toàn, và tài sản của công ty không bị phá hoại sau cuộc biểu tình của khoảng 15,000 người vào buổi sáng cùng ngày.

Đài Bắc cho biết đã liên lạc với các giới chức công ty Formosa ở Hà Tĩnh khi cuộc biểu tình nổ ra, và được biết nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã điều động các lực lượng an ninh và công an đông đảo đến trấn đóng tại các cổng vào nhà máy. Một thông báo của Bộ Ngoại Giao Đài Loan vào giữa ngày cho biết, sau khi người biểu tình rời đi, tất cả các công nhân của nhà máy Formosa và gia đình họ đều an toàn.

Theo báo mạng Focus Taiwan hôm Chủ Nhật 2 tháng 10, các giới chức ở Đài Bắc cũng đã liên lạc với Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam để yêu cầu bộ này tăng cường nhân lực bảo vệ nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Phía Việt Nam đáp lại bằng cách cam kết sẽ giải quyết vấn đề “một cách chủ động”.

Trong khi đó, đại diện của chính phủ Đài Loan tại Việt Nam, ông Richard Shih, và phó tổng quản trị nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, ông Chang Fu-ning, đều nói với hãng thông tấn nhà nước Đài Loan CNA rằng, không có nhân viên nào của Formosa gặp nguy hiểm, và nhà máy không báo cáo một thiệt hại nào về tài sản. Hãng tin Đài Loan ghi nhận cuộc biểu tình của ngư dân Việt Nam nổ ra, sau sự kiện lịch sử hàng trăm người đi đến tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hồi tuần trước để nộp đơn kiện công ty Formosa đòi bồi thường thiệt hại từ thảm họa môi trường.

Công ty Formosa hồi cuối tháng 6 đã nhận hoàn toàn trách nhiệm để xảy ra thảm họa môi trường và cam kết trả 500 triệu Mỹ kim bồi thường thiệt hại và làm sạch môi trường. Nhưng mới đây, Formosa lên tiếng từ chối mọi trách nhiệm đối với các vụ kiện, cho rằng họ đã được sự công nhận của chính quyền địa phương, nên sẽ để cho nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam giải quyết các vụ kiện.

Huy Lam / SBTN