Quốc hội Đài Loan và các tổ chức phi chính phủ bàn thảo về Formosa

Ảnh: Nguyễn Đức Huy

Ảnh: Nguyễn Đức Huy

SBTN | 09.10.2016

Ngày 07.10.2016 quốc hội Đài Loan đã có có cuộc họp bàn về vấn đề Formosa và định hướng “chiến lược đầu tư xuôi Nam” của tổng thống Thái Anh Văn, trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối Công Ty Hưng Nghiệp Formosa đang dâng cao tại Việt Nam. Cuộc họp do dân biểu Chen Man Li bảo trợ và chủ tọa, cùng tham dự có các bộ ngành trong chính phủ và các tổ chức phi chính phủ (NGOs). Rất nhiều kiến nghị yêu cầu cơ quan hành pháp rà soát lại chính sách và những hoạt động của các tập đoàn đầu tư ra nước ngoài. Cụ thể là trường hợp Formosa, đã xả chất độc làm hơn 250 km bờ biển Miền Trung bị ô nhiễm.

Buổi điều trần này có những ý kiến tâm huyết đến từ Bộ Kinh Tế Đầu Tư Nước Ngoài, Bộ Giáo Dục, đặc biệt là từ đại diện các NGOs như Liên Minh Bảo Vệ Môi Trường, Luật sư Hiệp Hội Môi Trường, Tổ Chức Giám Sát Công Ước Đài Loan, Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý cho Công Nhân và Cô Dâu Việt, các chuyên gia môi trường và các hãng thông tấn cũng như giới sinh viên và công nhân.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng – trưởng Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý cho Công Nhân và Cô Dâu Việt đã có bài phát biểu trước các nhà lập pháp trong đó đề cập đến ba sai lầm nghiêm trọng của Formosa ở Việt Nam.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng nói: “Việc Formosa không thực hiện lấy ý kiến khu dân cư, chính quyền địa phương nơi đặt ống xả thải và không công khai thông tin về vấn đề này là trái quy định tại Điều 6 Luật Tài nguyên nước 2012 và Điều 2, Điều 3 Nghị định 201/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước. Đồng thời, hành vi xả chất thải các chất độc hại không đảm bảo tiêu chuẩn, xả trực tiếp vào nguồn nước và có gian lận trong việc báo cáo cũng vi phạm vào các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 9 Luật Tài nguyên nước 2012.”

Điều mà các nhà lập pháp muốn tân chính phủ của bà Thái Anh Văn lưu ý, là sự kiện hơn 600 nhà dân đã đệ đơn lên tòa án Kỳ Anh hôm 26 và 27.09.2016, để khởi kiện, đòi trục xuất Formosa. Sự kiện này có sự hưởng ứng của người dân địa phương, cũng như cộng đồng quốc tế.

Giới chức Đài Loan cũng rất quan tâm về cuộc đại biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ của hơn 18,000 người dân Kỳ Anh ngay trước cổng Formosa hôm 02.10.2016.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng đã nói trước quốc hội Đài Loan rằng “Thiết nghĩ rằng Bộ Kinh Tế Đầu Tư Nước Ngoài nên cổ võ “yêu cầu”Công ty Formosa hợp tác với người dân địa phương, thông qua các đoàn thể, tổ chức NGOs để giải quyết vấn đề, thay vì thông qua chính phủ CSVN. Bởi chính phủ tham ô, nhũng nhiễu quá nhiều mà không giải quyết được vấn đề…”

Một đại diện giới công nhân Việt Nam, xuất thân từ Miền Trung được tham dự cuộc họp chia sẻ: “Dù nhà cầm quyền Đài Loan chú trọng đến lợi ích của các công ty nước mình, nhưng họ không thể làm ngơ khi những công ty này đang hủy hoại quốc gia khác, và đang làm mất hình ảnh của Đài Loan ở các nước khác. Việc quốc hội Đài Loan quan tâm và bàn họp về sự việc Formosa giết biển Miền Trung, đẩy đời sống người dân VN vào chỗ bế tắc, cũng như xét lại định hướng đầu tư, đã thể hiện rằng những tiếng nói của người dân trong nước VN đang được quan tâm.”
Quốc Hiếu/SBTN