Chính quyền Đồng Tháp xin lỗi hai chị em bị tù oan vì chống cưỡng chế

xinloinguoibicuongche-02_tuoi_tre

SBTN | 13.10.2016

Hai chị em ở Đồng Tháp từng bị kết án tù vì chống chính quyền cưỡng chế thu hồi đất phi pháp, vừa được chính quyền chính thức xin lỗi.

Hiện nay, người chị đã xuống tóc đi tu. Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vào sáng Thứ Ba ngày 11 tháng 10, tại nhà văn hoá xã Trường Xuân, giới chức tòa án huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi xin lỗi công khai với cô Phan Thị Tuyết Loan và cô Phan Thị Kim Phụng, hai chị em đã bị kết án oan về tội “chống người thi hành công vụ” vào năm 2000.

Năm 1998, khu đất 5,000 mét vuông của ông Phan Văn Bình, cha của chị em Loan và Phụng, bị nhà cầm quyền huyện Tháp Mười ra quyết định thu hồi, để thực hiện dự án khu trung tâm thương mại Trường Xuân. Cho là đất của mình nằm ngoài quy hoạch nên ông Bình không đồng ý nhận tiền đền bù. Khi chính quyền tiến hành cưỡng chế, hai con gái ông Bình ra nhổ cọc và bị bắt. Năm 2000, một phiên toà lưu động xử tại chợ Trường Xuân, tuyên án 12 tháng tù giam cho Phụng, khi đó mới 19 tuổi, và 9 tháng tù treo cho Loan, khi đó 20 tuổi.

Phiên toà phúc thẩm sau đó vẫn không đem lại công lý cho hai chị em họ. Được trả tự do sau 9 tháng tạm giam, Phụng bắt đầu hành trình khiếu nại lâu dài và khó khăn để đòi lại đất cho gia đình, đòi lại công bằng và danh dự cho cả hai chị em cô. Mãi đến 13 năm sau, vào năm 2013, chủ tịch tỉnh Đồng Tháp công nhận mảnh đất của gia đình cô nằm ngoài phạm vi quy hoạch. Tháng 11 năm 2015, tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hành vi của hai chị em Phụng và Loan không phạm tội, và họ phải được chính quyền địa phương xin lỗi theo luật trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, hai chị em vẫn chưa đạt được thỏa thuận bồi thường oan sai với phía chính quyền. Họ cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại và lần này không biết sẽ kéo dài bao lâu.

Huy Lam / SBTN