VNTB- Bắt Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh: Có những án tù làm cho người ta hãnh diện

me-nam-gau-danlambao

VNTB | 17.10.2016

Hàn Giang

(VNTB) – “Con gái tôi làm những điều như cái gai trong mắt người khác thì bất buộc họ tìm mọi cách để nhổ, chỉ có điều họ không có sòng phẳng với con tôi, hằng ngày chúng tôi đi ngoài đường gặp những băng rôn có dòng chữ sống và làm việc theo Hiến pháp, Pháp luật nhưng họ đã ngồi trên Hiến pháp, xử con tôi theo luật rừng.”

Ngay sau khi cơ quan Công an, cơ quan An ninh điều tra tỉnh Khánh Hòa đọc lệnh bắt Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút danh Mẹ Nấm (SN 1979, số 24A Đặng Tất, phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) vào ngày 10/10/2016, một làn sóng dư luận bày bỏ sự bức xúc đối với việc bắt bớ này. Đồng thời, một nỗi bận tâm và lo lắng cho số phận nữ Blogger này trong chốn lao tù ngày một dâng cao. Tại sao một người bị bắt về tội Tuyên truyền chống Nhà nước mà dư luận lại bất chấp khó khăn và nguy hiểm để đồng hành và chia sẻ?…

 

Họ không sòng phẳng với con tôi

Thắp một nén hương lên bàn thờ gia tiên, bà Tuyết Lan là mẹ của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khẩn cầu mọi sự tốt đẹp, bình an đến với người con gái duy nhất của mình. Con gái của bà bị bắt vì cái tội Tuyên truyền chống nhà nước, là người mẹ, bà Tuyết Lan phải nén nỗi đau để thay con nuôi hai cháu ngoại đang còn nhỏ tuổi. Phải gắng gượng lắm bà Tuyết Lan mới chia sẻ với Việt Nam Thời Báo về đôi chút về Blogger Như Quỳnh.

Con tôi là người hiếu thảo như bao người con bình thường thôi. Tuy vậy, con tôi là thế hệ trẻ, còn tôi ở một thế hệ khác nên đôi khi cũng có những va chạm nhỏ, mỗi gia đình có một hoàn cảnh và chuyện va chạm là chuyện bình thường mà gia đình nào cũng có.”

Theo bà Tuyết Lan, từ năm 2009 đến nay, tức là tính từ thời điểm Blogger Như Quỳnh bị bắt cùng nhà báo Phạm Đoan Trang và Blogger Bùi Thanh Hiếu (Người Buôn Gió) do liên quan đến các hoạt động phản đối khai thác Boxit ở Tây Nguyên, phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam…vụ bắt giữ này khoảng mấy ngày sau thì cả ba người đều được phía công an thả ra với lý do không đủ cơ sở để khởi tố hình sự. Và cũng từ thời điểm này, gia đình bà Tuyết Lan đặc biệt là Blogger Như Quỳnh luôn bị công an, an ninh theo dõi thậm chí nhiều lần còn bị kẻ “lạ mặt” đe dọa. Blogger Như Quỳnh cùng hai con sống chung với bà ngoại là bà Tuyết Lan. Biết được những việc làm của Blogger Như Quỳnh, bà Tuyết Lan không phản đối. Thậm chí, bà Tuyết Lan còn không bất ngờ sẽ có một ngày “người ta” bắt con của bà về tội chống Nhà nước. Ngày ấy rồi cũng đến bởi một lẽ:

“Con gái tôi làm những điều như cái gai trong mắt người khác thì bất buộc họ tìm mọi cách để nhổ, chỉ có điều họ không có sòng phẳng với con tôi, hằng ngày chúng tôi đi ngoài đường gặp những băng rôn có dòng chữ sống và làm việc theo Hiến pháp, Pháp luật nhưng họ đã ngồi trên Hiến pháp, xử con tôi theo luật rừng.”

Tuyên truyền chống Nhà nước, một tội danh không hề nhỏ, nhưng với bà Tuyết Lan, bà không hề buồn về những việc mà Blogger Như Quỳnh đã làm. Đối với một người, khi đứng trước một bất công thì phải ra tay vì công lý, khi thấy một việc bất bình thì phải ra tay bảo vệ những người yếu đuối đó là chuyện bình thường mà đáng lẽ ra mọi người trong xã hội ai cũng phải làm việc này. Nhưng do ở cái xã hội này, nhiều người sống cam chịu, sống vô cảm và cúi đầu nên việc làm của Blogger Như Quỳnh trở thành khác lạ khác thường trong mắt của những người khi họ nhìn thấy. Và ngược trở lại, nếu ở một xã hội mà con người đặt sự nhân bản, bình đẳng và công bằng lên hàng đầu thì những chuyện mà Blgger Như Quỳnh làm là bình thường, chẳng có gì phải ngạc nhiên.

Trả lời cho câu hỏi, khi Blogger Như Quỳnh bị bắt, gia đình có lo ngại trước áp lực không tốt từ dư luận hay không, bà Tuyết Lan khẳng khái đáp:

Có những án tù làm cho người ta xấu hổ nhưng cũng có những án tù làm cho người ta hãnh diện. Đối với tôi, về chuyện này thì tự người ta “phong thánh” cho con tôi. ”

Sẽ tiếp nối những công việc Quỳnh đang làm

“Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một người đấu tranh nói chung cách đây là khá lâu rồi, có thể nói là những người tiên phong đấu tranh trong vấn đề dân chủ và vì quyền con người, gần đây còn là một người đấu tranh vì môi trường. Là người đấu tranh tương đối gạo cội trong phong trào đấu tranh ở Việt Nam hiện nay.”

Lần đầu tiên gặp Quỳnh là lần tôi bị bắt ở trong đồn công an vì lý do đi tuần hành vì môi trường, phản đối Formosa Hà Tĩnh thì tôi mới nhận xét về Quỳnh mặc dù trước đó tôi có nghe nhiều điều về Quỳnh. Quỳnh là người có trách nhiệm trong công việc đối với tất cả bạn bè. Sau này có thời gian gặp nhiều hơn, chị em bắt đầu thương mến hơn. Tôi nhận xét thêm về Quỳnh: Quỳnh rất cương trực, thẳng thắn. Trong công việc Quỳnh làm rất cân nhắc, tức là không phải làm việc gì cũng ào ào làm mà phải suy nghĩ, tính toán và làm sao bảo đảm an toàn chung cho anh em chứ không phải làm để lấy tiếng lấy tăm. Quỳnh là người như vậy, Quỳnh không phải là người háo danh như một số người đồn. Tôi rất công tâm trong vấn đề này. Đối với anh em khó khăn, Quỳnh dù không có cùng cố gắng tìm cách giúp đỡ, tạo điều kiện cho các anh em… Nói chung tất cả mọi thứ, Quỳnh không có một cái gì mà để không ăn ý. Tôi quý Quỳnh ở chỗ đó, sống tình cảm, chân thành với mọi người“.

“Quỳnh là một người tương đối cứng rắn, quyết liệt. Quỳnh tương đối biết về luật.”

Đó là những chia sẻ của anh Khổng Hy Thiêm, chị Nguyễn Thị Thái Lai là những người bạn có khoảng thời gian tiếp xúc với Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong nhiều hoạt động dân sự lẫn trong cuộc sống đời thường. Bỏ ngoài tai những lời đồn đại, đối với mọi người thì Blogger Như Quỳnh là một phụ nữ đầy cá tính, thẳng thắn nhưng đầy tình cảm,  biết xem xét đúng sai và sống hết mình với mọi người mà không đòi hỏi vụ lợi. Vì lẽ này mà hầu hết mọi người đều không tin Blogger Như Quỳnh là người bị cho là “tuyên truyền chống Nhà nước” khi lệnh bắt người và bị truy tố tội trạng theo Khoản 1 Điều 88 Bộ luật hình sự khi Công an tỉnh Khánh Hòa ập tới.

Anh Khổng Hy Thiêm nói việc cơ quan Công an Khánh Hoàn nói chung khép Blogger Như Quỳnh vào bản án Tuyên truyền chống Nhà nước là một điều hết sức phi lý. Cần phải quan niệm như thế nào là chống Nhà nước? Gần đây là chuyện Blogger Như Quỳnh đi tìm hiểu về nguyên nhân cá chết. Cá chết này do cái gì gây ra? Do ô nhiễm, do Formosa Hà Tĩnh gây ra và người dân có quyền lên tiếng đòi Nhà nước điều tra cho rõ lẫn yêu cầu bồi thường thì người dân phải tập hợp lại để lên tiếng, để tiếng nói có trọng lượng hơn, một cá nhân riêng lẻ không làm được gì cả. Nếu Blogger Như Quỳnh vì dám nói lên sự thật mà bị Nhà nước ghép vào cái tội chống Nhà nước đây rõ là điều hết sức vô lý. Tất cả những nước dân chủ trên thế giới người dân đều có quyền lên tiếng về những vấn đề liên quan đến quyền sống của mình.  Anh Khổng Hy Thiêm nói tiếp:

Tôi nghĩ là Quỳnh không hề có hoạt động nào chống đối Nhà nước. Thực tế tôi ở đây gần gũi với Quỳnh không phải là ít và tôi cũng từng tham gia cùng với Quỳnh trong nhiều vấn đề ví dụ như vấn đề Trung Quốc, vấn đề biển đảo, phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam… Tất cả những hành động đó nhằm phản đối việc ngoại bang xâm lược, người dân lên tiếng thì tại sao gọi người ta chống Nhà nước.?”

Ngoài những hoạt động mà anh Khổng Hy Thiêm nói thì chị Lai còn nói thêm, ở Khánh Hòa nơi nào có bất công trong việc giải tỏa đền bù không thỏa đáng, người dân thông tin về là Blogger Như Quỳnh sẵn sàng đồng hành cùng với tiếng nói người dân mà không quản ngại khó khăn, nguy hiểm. Cũng cần phải nhắc lại là, vì dấn thân cho những hoạt động này mà Blogger Như Quỳnh cũng như những người bạn đồng hành đã rất nhiều lần bị những kẻ “lạ mặt” hành hung, đe doạ.

Tôi không hề thấy Quỳnh có hoạt động nào chống Nhà nước, hoàn toàn không thấy mà người ta muốn nói Quỳnh chống Nhà nước thì phải đưa ra bằng chứng chứ không thể nói vu vơ như thế, không có một cơ sở nào. Và phải định nghĩa chắc chắn thế nào là chống phá? Phải dẫn luật ra chứ anh không thể nói người ta chống phá rồi áp đặt người ta được

Đó là lời anh Khổng Hy Thiêm. Qua vụ việc công an Khánh Hòa bắt Blogger Như Quỳnh về Điều 88 Bộ luật hình sự đã cho dư luận và giới Blogger, đặc biệt là giới phản biện thấy rằng, Điều 88, 79, 258 hay những điều luật mơ hồ, không rõ ràng khác trong Bộ luật hình sự vẫn còn đó, dư luận lên tiếng quá nhiều thì nó có thể chìm lặng như bị mất đi để đánh lừa cảm giác của mọi người và đợi khi thời điểm đã định thì nó sẵn sàng “trổi dậy” phủ chụp lên bất cứ ai.

“Bản thân tôi nghĩ là những người đấu tranh phải đoàn kết, bênh vực nhau những lúc bị cố tình áp đặt, triệt hạ những người yêu nước. Mình nghĩ đây là  hành động khủng bố, đe dọa những người khác, đánh vào những người có kinh nghiệm đấu tranh dân chủ, nhân quyền, những người tương đối có uy tín để đe dọa những người khác, trấn áp tinh thần đối với phong trào dân chủ trong nước.” – lời anh Khổng Hy Thiêm.

Và lời của chị Nguyễn Thị Thái Lai:

Nếu như ngày hôm nay là Quỳnh mà mọi người không lên tiếng, không đấu tranh cho bản thân mình thì hôm sau sẽ là mình, không thể để Điều luật 88 áp đặt bất kể người nào, không thể nào để tiếp tục như vậy được. Tụi tôi sẽ không dừng lại, sẽ tiếp nối những công việc Quỳnh đã và đang làm, mọi chuyện tụi tôi vẫn làm bình thường.”

 

Đó là những tâm tình mà anh Khổng Hy Thiêm, chị Thái Lai mong muốn dư luận quan tâm, giúp đỡ cho Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, nhưng có lẽ cũng là lời cảnh báo chung gửi đến tất cả những ai quan tâm đến hiện tình đất nước, những ai muốn cất lên tiếng nói sự thật trong cái xã hội đầy rẫy những bất công, ở cái xã hội mà công lý là tên đặt của một diễn viên hài.