Chừng nào nạn nhân Formosa mới được bồi thường thỏa đáng?

Ngư dân kéo thuyền lên bờ trên bãi biển Thọ Quang, Đà Nẵng.

Ngư dân kéo thuyền lên bờ trên bãi biển Thọ Quang, Đà Nẵng.

RFA | 20.10.2016

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, nói rằng chính phủ cần có nghị quyết xử lý triệt để các vấn đề liên quan đến Formosa, để ổn định đời sống và ổn định kinh tế xã hội của bốn tỉnh miền Trung.

Ông đề nghị là chính phủ phải kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho dân chúng vùng bị thiên tai, và bị ô nhiễm môi trường.

Từ đầu tháng tư năm nay, nhà máy thép Formosa, đóng tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, do người Đài Loan làm chủ đã xả chất thải độc ra biển làm cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh duyên hải là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa thiên- Huế.

Công ty Formosa đã nhận trách nhiệm và đạt được thỏa thuận đền bù cho Việt Nam 500 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên việc đền bù thiệt hại của chính phủ cho dân chúng vùng bị thảm họa môi trường đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Người dân cho rằng số tiền mà họ được đền bù quá ít so với thiệt hại mà họ phải chịu, hơn nữa thời gian đền bù chỉ kéo dài có sáu tháng thì sau đó họ vẫn không có phương tiện để sinh sống vì biển vẫn còn bị ô nhiễm.

Vì lý do đó hàng ngàn người đã tổ chức những cuộc biểu tình ôn hòa đòi nhà máy Formosa phải rút ra khỏi Việt Nam. Ngoài ra người dân vùng Quỳnh Lưu, Nghệ An đã gửi hơn 500 lá đơn kiện công ty Formosa đòi bồi thường cũng như chấm dứt hoạt động tại Việt Nam.

Người hướng dẫn người dân xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu đưa đơn kiện Formosa là Linh mục chánh xứ Đặng Hữu Nam.

Sau khi vụ kiện diễn ra, Ủy ban Nhân dân Tỉnh Nghệ An đã gửi giấy yêu cầu Giáo phận Vinh trục xuất Linh mục Đặng Hữu Nam ra khỏi giáo phận.

Vào ngày hôm qua, Tổng giám mục Bùi Văn Đọc đã gửi một bức thư đến Giám mục giáo phận Vinh là giám mục Nguyễn Thái Hợp, trong thư Tổng giám mục Sài Gòn nêu rõ ông và toàn thể các giáo dân trong giáo phận do ông đứng đầu luôn đứng bên giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng như giáo phận Vinh. Đồng thời ông kêu gọi các tổ chức từ thiện như Caritas vận động giúp đỡ những người chịu ảnh hưởng của thảm họa môi trường cũng như trận bão lụt vừa qua tại bốn tỉnh miền Trung.