Washington Post kêu gọi Việt Nam theo lời khuyên của ông Obama cho dân nêu quan điểm

Ảnh: THe Obama Diary Blog

Ảnh: THe Obama Diary Blog

SBTN | 22.10.2016

Ban biên tập của nhật báo Washington Post hôm Thứ Sáu 21 tháng 10 có bài xã luận, kêu gọi nhà cầm quyền CSVN nghe theo lời khuyên của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, cho người dân được hưởng các quyền tự do căn bản như nêu quan điểm, nhóm họp và tôn giáo.

Các “lời khuyên” này đã được lồng trong những bài diễn văn và tuyên bố của Tổng Thống Obama trong chuyến công du Việt Nam hồi cuối tháng 5. Bài xã luận mang tựa đề “Ở Việt Nam, nói ra sự thật là phạm tội ‘tuyên truyền’”. Các vị chủ bút của tờ Washington Post nhận định rằng, những hành động mới đây cho thấy rõ ràng những người cầm quyền ở Hà Nội không tin rằng họ cần phải chú ý đến lời khuyên của ông Obama.

Tờ Post nhắc đến sự việc vào ngày 7 tháng 10, Cộng Sản Việt Nam tuyên bố tổ chức ủng hộ dân chủ Việt Tân (Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng), đặt trụ sở tại California, là một tổ chức khủng bố, và cảnh cáo sẽ đưa ra nhiều hình phạt nặng nề đối với bất cứ ai liên hệ đến Việt Tân. Tờ Post ghi nhận có ba thành viên của Việt Tân đang phải chịu những bản án tù dài hạn, vì hoạt động viết blog và vận động cộng đồng của họ.

Tờ Post cũng nhắc đến sự việc vào ngày 10 tháng 10, công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ blogger nổi tiếng Mẹ Nấm, tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 37 tuổi. Tờ Post ghi nhận bà Quỳnh bị cáo buộc tội đăng tải tài liệu “tuyên truyền” chống nhà nước, và một biên bản của công an cho biết bà đang thu thập thông tin và phân tích 31 trường hợp người dân thường chết trong khi bị công an tạm giữ, một hành động bị mô tả là có ác ý với ngành công an.

Tờ Post kết luận rằng trong khi Việt Nam đáng được ghi nhận, khi đồng ý thực hiện những cải cách về kinh tế và luật lao động theo đòi hỏi của TPP, thì những cải cách đó là chưa đủ. Việt Nam cũng cần phải cho người dân tự do viết blog, biểu tình và nói lên ý kiến mà không sợ hãi.

Huy Lam / SBTN