Bác sĩ Hồ Hải – người thành lập quỹ Khuyến Học Tây Du bị bắt theo điều 88

Bác sĩ Hồ Văn Hải

Bác sĩ Hồ Văn Hải

SBTN | 02.11.2016

Vào chiều ngày 02 tháng 11 năm 2016, công an TPHCM đã ra lệnh khởi tố, bắt giam bác sĩ Hồ Văn Hải với cáo buộc  phát tán thông tin, tài liệu chống nhà nước trên Internet theo điều 88, bộ luật hình sự.

Theo báo điện tử Công an TP.HCM, cơ quan an ninh điều tra đã phối hợp với Công an quận Thủ Đức, đã khởi tố, bắt giam ông Hồ Văn Hải (52 tuổi, thường trú tại phường 5, quận 5, TP.HCM), vì “phát tán trên mạng Internet các thông tin, tài liệu chống nhà nước CSVN.” Lúc bị bắt ông Hải đang ở quận Thủ Đức,

Bác sĩ Hồ Hải, trước kia từng là bác sĩ tại Bệnh viên Chợ Rẫy, nhưng sau đó bị sa thải. Từ năm 2004 Bác sĩ Hồ Hải mở phòng khám đa khoa tư nhân, khám chữa bệnh cho đến ngày bị bắt.

Ông là chủ nhân của trang blog BS Hồ Hải và trang Facebook cá nhân có cùng tên, chuyên đăng tải các thông tin về khuyến học, bảo vệ môi trường, những thực trạng về xã hội – chính trị Việt Nam. Gần đây, ông nhiều lần trên trang cá nhân kêu gọi người dân phải kiện Formosa cũng như gây quỹ cho các nạn nhân thảm họa môi trường.

Ông cũng là người sáng lập quỹ Khuyến Học Tây Du, với ước mơ thay đổi tư duy cho giới trẻ Việt Nam.

Trên đài Á Châu Tự Do, bác sĩ Hồ Hải từng chia sẻ về việc thành lập quỹ Khuyến Học Tây Du: “Với tình hình giáo dục của nước nhà cũng đi xuống nhiều lắm. Chính vì vậy trong thời gian qua, khoảng năm năm gần đây thì tôi viết blog và tôi có hướng dẫn một số cháu lấy học bổng đi du học qua Mỹ. Tại vì tôi có kinh nghiệm qua con tôi. Hồi đó cha con cũng đi kiếm học bổng để qua Mỹ du học chứ mình đâu có dư tiền.”

Trên trang blog của mình, bác sĩ Hồ Hải san sẻ kinh nghiệm tìm kiếm cơ hội du học với các bạn trẻ trong nước. Theo ông cho biết trên Facebook cá nhân của mình, ông đã giúp được khoảng 268 em.

Nguyên Nguyễn / SBTN