Cựu chiến binh Gạc Ma mắc bệnh hiểm nghèo được gặp lại đồng đội

Cựu chiến binh Dương Văn Dũng được các đồng đội sống sót trong trận Gạc Ma đến thăm hỏi và động viên tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hôm 19/11/2016.

Cựu chiến binh Dương Văn Dũng được các đồng đội sống sót trong trận Gạc Ma đến thăm hỏi và động viên tại bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hôm 19/11/2016.

RFA | 20.11.2016

Một cựu chiến binh Gạc Ma, anh Dương Văn Dũng, nay đang bị bệnh nặng đã bất ngờ được các đồng đội, những người cùng chịu cảnh tù đày ở Trung Quốc sau trận hải chiến Gạc Ma năm 1988.

Theo tường thuật của báo điện tử Zing.com, vào lúc 4 giờ chiềy ngày thứ Bảy 19/11/2016, phòng bệnh của khoa Chăm sóc giảm nhẹ – Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vỡ òa trong cảm xúc nghẹn ngào khi anh Dũng bất ngờ được gặp lại đồng đội. Đang mệt lả đi vì thuốc và hóa chất, anh Dũng không tin vào mắt mình là anh em năm xưa lại có mặt đông đủ ngay trước mặt mình bằng da bằng thịt.

Chị Trần Thị Lợi, vợ anh Dũng, chứng kiến giây phút đồng đội về bên chồng mình, đã không cầm được nước mắt: “Thật không ngờ lại có gặp mặt ý nghĩa vậy. Mấy hôm cơn đau hành hạ, trong cơn mê, anh ấy vẫn ú ớ gọi tên đồng đội, gọi tên Gạc Ma”.

Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa, chia sẻ: Thật không ngờ có buổi gặp mặt anh em, đồng đội ý nghĩa như vậy. Đây sẽ là nguồn động viên lớn không riêng gì anh Dũng mà tất cả những anh em khác đã chiến đấu, ngã xuống vì chủ quyền Tổ quốc thiêng liêng. Đây sẽ là sự kết nối lâu dài cho những con người vì Gạc Ma.

Anh Nguyễn Văn Tấn, Trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sa (1984 – 1986), nói: “Tôi tin rằng, buổi gặp mặt ý nghĩa này sẽ giúp anh Dũng chiến đấu với bệnh tật, sống lạc quan như năm xưa anh chắc tay súng ở Gạc Ma, cùng đồng đội chiến đấu kiên cường để bảo vệ đảo, bảo vệ từng tấc đất, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Theo lời kể của cựu binh Trương Văn Hiền, người bị giam cùng phòng với anh Dũng, nay từ Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk về thăm lại đồng đội xưa thì: “Sau khi bị phía Trung Quốc bắt và đưa về bán đảo Lôi Châu giam cầm, thời gian đầu, anh em bị giam giữ riêng biệt. Sau gần 1 năm, 9 anh em được đưa về một khu, lúc đó, nhiều người mới biết nhau”.

Nhớ lại những phút giây sinh tử trong trận đánh Gạc Ma, anh Hiền tâm sự: “Dũng là ân nhân cứu mạng tôi trong trận chiến Gạc Ma, trong lúc đối diện với cái chết, Dũng đã đẩy cho tôi tấm ván bằng gỗ để nổi trên mặt nước. 64 đồng đội khi đó đã hy sinh, 9 người bị Trung Quốc bắt giữ.”

Được biết, anh Dương Văn Dũng là người duy nhất trong số 10 chiến sĩ hải quân quê Đà Nẵng còn sống sót trong trận đánh Gac ma với hải quân Trung Quốc năm 1988.

Sau 4 năm bị Trung Quốc bắt giam cầm, những người lính Gạc Ma được trả tự do. Họ giải ngũ và mưu sinh bằng đủ nghề. Anh Dũng đi làm thợ nề, còn vợ bươn chải kiếm sống bằng việc bán rau ở chợ để nuôi 3 người con.

Đến tháng 7/2015, anh Dũng đến khám bác sĩ trong một lần đau nặng và bàng hoàng khi nhận kết quả mắc ung thư. Trải qua nhiều lần xạ trị, bệnh đã di căn vào não. Gia cảnh đã nghèo nay lại phải vay nợ để có tiền chữa trị, gia đình ông Dũng lâm cảnh khốn khó. Đồng đội khi hay tin đã kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội.