Liên Hiệp Quốc lên án những vụ bắt bớ các nhà hoạt động mới nhất ở Việt Nam

united_nations_human_rights_council

SBTN | 22.11.2016

Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hôm 22/11 ra thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho ba nhà hoạt động mới bị bắt giữ gần đây, và điều tra về những cáo buộc rằng họ đang bị tra tấn trong khi bị biệt giam.

Theo hãng thông tấn AFP, thông cáo từ Văn Phòng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhắc đến vụ bắt giữ ông Hồ Văn Hải, bác sĩ kiêm blogger; ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, hai nhà hoạt động chính trị tranh đấu cho các quyền tự do và dân chủ trong một đất nước nằm dưới thể chế toàn trị. Cộng sản Việt Nam thường xuyên bịt miệng những người bất đồng chính kiến bằng cách bắt giữ tùy tiện và kết án tù dài hạn đối với các nhà hoạt động. Cả ba nhà hoạt động vừa nêu đều bị bắt giữ trước đây trong tháng này và cho đến nay vẫn bị biệt giam khiến người thân không cách nào liên lạc được.

Thông cáo của Văn Phòng Nhân Quyền nói rằng Liên Hiệp Quốc “…cũng quan tâm sâu sắc đến những báo cáo, cho rằng các nhà hoạt động, trong khi bị biệt giam theo luật pháp Việt Nam về cái gọi là những vi phạm về an ninh quốc gia, có thể đang bị tra tấn…”.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sử dụng hàng loạt điều luật với những từ ngữ mơ hồ về an ninh quốc gia để bỏ tù người bất đồng và người chỉ trích. Tất cả các báo đài ở Việt Nam đều do nhà nước điều hành và truyền thông tư nhân bị cấm. Nhưng các trang blog và mạng xã hội đã trở nên những diễn đàn phổ biến cho dân chúng lên tiếng chỉ trích nhà cầm quyền.

AFP dẫn lời bà Lê Thị Thập, vợ ông Lưu Văn Vịnh, cho biết đến nay bà vẫn chưa thể nào liên lạc được với chồng bà kể từ khi công an ập vào nhà họ ở Sài Gòn hôm 6 tháng 11. Bà nói ông bị cáo buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền, nhưng chồng bà là một người tử tế, và bà không biết ông đã làm gì, vì bà chưa bao giờ đi sâu vào công việc của ông.

Huy Lam / SBTN