Nạn nhân Formosa chuẩn bị đón Noel như thế nào?

RFA | 18.12.2016
Lễ Giáng Sinh hằng năm là kỳ lễ hội lớn cho những giáo dân gắn bó với biển. Thảm họa môi trường Formosa khiến họ mất kế sinh nhai. Vậy Giáng Sinh năm nay họ chuẩn bị lễ thế nào?

Về với Hà Tĩnh và Quảng Bình nơi thảm họa môi trường ảnh hưởng đến từng bữa ăn và giấc ngủ. Hơn 9 tháng đã trôi qua một mùa Giáng Sinh nữa lại đến và cận kề với Tết.

Vào thời điểm này của những năm trước, người dân đã nô nức đi chợ để sắm sửa hay tham gia công tác chuẩn bị trang trí Giáng Sinh rất rầm rộ, không khí háo hứng thể hiện trên từng khuôn mặt. Lúc đó người dân tập trung sửa soạn và trang trí hang đá rồi đèn sao nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, Giáng Sinh cận kề nhưng không khí không còn như trước.

Người dân tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đang dang dỡ chặt tre, gói gém bao bi măng để trang trí hang đá chia sẻ:

“Giáng Sinh năm trước thì giáo xứ họ của chúng tôi ở đây rất OK với lý do hầu như tất cả giáo dân biển được, tất cả đều được từ A tới Z”.

“Bên họ chúng tôi đây bình thường kinh tế có thể vững vàng như năm ngoái thì làm rất khang trang, nhưng năm nay bà con làm ăn rất eo hẹp kinh tế rồi thiếu thốn nhiều cái”.

Còn Quảng Bình, thảm họa đi qua chưa kịp ổn định, thế nhưng người dân còn phải gánh chịu thêm 2 trận lũ lụt liên tiếp. Gánh nặng đè lên từng gia đình làm cho kinh tế chả còn gì. Thường hằng năm giờ này đám trẻ con đang ngóng trông bố mẹ mua sắm quần áo mới. Thế mà giờ đây chúng chỉ biết tụ nhau lại chơi đùa như chẳng biết Giáng Sinh sắp đến.

Phiên chợ giờ đây héo hắt đến buồn. Tiếp cận tiểu thương nơi đây ai ai cũng buồn vì thảm họa rồi lũ lụt:

“Như thường năm khi chưa có thảm họa, sang tháng 11 là mùa Noel đến là mỗi người ai cũng có tiền rồi tưng bừng đón Noel rồi, có hang đá có đầy đủ rồi, nhưng thời điểm này là không cái gì gọi là đón Noel hết”.

“2015 có đón giáng sinh niềm nở tại vì không có bị Formosa, mọi năm giờ này họ làm hang đá nồng nhiệt rồi chứ năm nay không có tiền để làm”.

Cảnh tượng hiu quạnh của một xứ đạo, những cánh đồng hư hại sau lũ cùng những xáo trộn đang diễn ra trong xã hội khiến người dân dường như mất niềm tin. Thế nhưng theo những vị linh mục quản xứ, thì giáo dân trong xứ đạo vẫn nghe theo giáo huấn của Hội thánh: luôn ôn hòa trong việc đòi hỏi lẽ phải và công bằng.