Câu chuyện chưa kể về việc Castro tra tấn tù binh chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam

Jamie Glazov, ngày 08/12/2016

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Nhân cái chết của bạo chúa cộng sản Fidel Castro, truyền thông quốc tế đã đưa nhiều bài về bản chất tàn ác của chế độ độc tài cộng sản Cuba.

Nhưng có một điều chưa báo nào viết, đó là vai trò trực tiếp của Castro trong việc tra tấn và giết hại tù binh Mỹ tại Việt Nam trong thời chiến tranh Việt Nam. Câu chuyện về sự tàn ác của Castro đối với binh lính Mỹ trong cuộc xung đột này là rất hiếm khi bao giờ nói, kể cả các phương tiện truyền thông chính thống của chúng ta.

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Castro đã gửi một nhóm chuyên gia tra tấn trong “Chương trình Cuba” tại trại tù binh Củ Lộc ở Hà Nội, mà được gọi là “vườn thú.” Như Stuart Rochester và Frederick Kiley đã viết trong cuốn sách của họ với tựa đề Honor Bound ở chương có tên “Sở thú, 1967-1969: Chương trình Cuba và những tội ác khác,” một trong những mục tiêu chính của “chương trình” này là xác định xem con người có thể chịu đựng được đau đớn về thể chất và tâm lý đến mức nào.

Castro chọn tù binh Mỹ như những con chuột thí nghiệm của mình. Một người Cuba có biệt danh là “Fidel,” là người tra tấn chính tại vườn thú, bắt đầu sự nghiệp của mình bằng khủng bố. Tên này được mô tả trong các tài liệu về tù binh như là “một người chuyên nghiệp được đào tạo về kiểm soát tâm lý học và nhà tù ở Nga hoặc châu Âu.”

Trong số các kỹ thuật tra tấn của Fidel là đánh đập và quất bằng roi trên tất cả các phần của cơ thể nạn nhân của mình, mà không có sự tha thứ.

Cựu tù binh John Hubbell mô tả những món đòn tra tấn kinh hoàng đối với Trung tá Earl Cobeil, một phi công lái máy bay F-105, khi Fidel buộc ông vào phòng giam của đại tá tù binh Jack Bomar:

Người đàn ông [Cobeil] đi bộ một cách khó khăn, lê bước một cách chậm chạp và đau đớn. Quần áo của ông đã bị xé ra từng mảnh. Ông bị chảy máu ở khắp mọi nơi trên cơ thể, sung thấy khắp người và những vết dơ bẩn màu vàng đen và tím từ đầu đến chân. Đầu của người đàn ông gục xuống; ông không hề cố gắng nhìn vào bất cứ ai. . . . Ônh đứng bất động, đầu cúi xuống. Fidel thoi ột quả đấm vào mặt của người đàn ông, làm cho người ông bị dán vào tường. Sau đó, ông đã được đưa đến giữa căn phòng và bắt phải quỳ bằng đầu gối. La hét trong cơn giận dữ, Fidel cầm một roi cao su màu đen từ một người bảo vệ và quất thẳng vào mặt người đàn ông với tất cả sức mạnh của hắn. Người tù nhân không phản ứng; không khóc cũng chẳng chớp mắt. Việc không phản ứng này đã kích thích thú tính của Fidel và tên này quật mạnh hơn vào mặt nạn nhân. . . Một lần nữa và một lần nữa và một lần nữa, một chục lần, Fidel đập náp khuôn mặt của người đàn ông. Không một lần nào làm cho nạn nhân phản ứng . . . Cơ thể của ông bị xé rách ở khắp mọi nơi; nốt còng cho biết cổ tay gần như đã bị cắt đứt, nốt đánh còn hiện hữu khắp cơ thể từ đầu đến ngón chân.

Earl Cobeil chết như là kết quả của sự tra tấn của Fidel.

Thiếu tá James Kasler là một nạn nhân khác của Fidel, mặc dù ông đã sống sót sau khi bị tra tấn:

Hắn [Fidel] không cho Kasler uống nước, buộc hai ngón tay cái với nhau, và đánh đập ông cho đến khi ông trở nên bất động. Sau đó, ông lại bị tra tấn bằng roi da trong ba ngày bởi một tên khác với biệt danh Cedric. . . Người bị tra tấn rơi vào tình trạng bán hôn mê với máu chảy đầm đìa với một màng nhĩ bị vỡ, xương sườn bị gãy, khuôn mặt bị sung húp và răng bị bẻ gẫy do đó ông không thể mở miệng, chân của ông lại bị chấn thương khi kẻ tra tấn liên tục đá vào nó.

Việc tra tấn của Castro đối với nhiều tù binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là một trong những vụ việc phản ánh sự man rợ và mất nhân tính của chế độ độc tài cộng sản Cuba. Sau khi chiến tranh kết thúc, các nhà điều tra Hoa Kỳ đã phát động một cuộc săn tìm kiếm những kẻ tra tấn trong chương trình Cuba. Trong quá trình săn tìm, các nhà điều tra đã thống kê hơn 2,000 người dân Cuba ở miền Bắc Việt Na trong những năm cuối của thập niên 60 của thế kỷ trước. Thật không may, các quan chức đã thất bại trong việc nhận dạng những kẻ tra tấn tại “Vườn bách thú” tại thời điểm đó.

Ngày nay, một số bằng chứng cho thấy rằng một số những kẻ tra tấn thuộc Chương trình Cuba có thể đang sống ở Hoa Kỳ. Việc điều tra và săn tìm những con quái vật vẫn tiếp tục – và nó không bao giờ là quá muộn, chúng ta có thể hy vọng, với việc thắng cử của Donald Trump, để đem chúng ra trước công lý. Nhưng nó sẽ đòi hỏi nỗ lực hơn nữa của chúng ta. Đó là điều ít nhất mà chúng ta có thể làm cho Trung tá Earl Cobeil, và cho tất cả những người đã chịu sự đau khổ dưới bàn tay của Fidel và những quái vật cộng sản của hắn.

Jamie Glazov là biên tập viên của Frontpagemag.com. Ông có bằng tiến sĩ trong lịch sử với sự hiểu biết sâu sắc về chính sách đối ngoại của Nga, Hoa Kỳ và Canada.

GLAZOV: Castro’s Torture of American POWs in Vietnam: An Untold Story