Công an Vĩnh Phúc bị khởi tố vì tra tấn chết người

SBTN | 26.12.2016
Ông Nguyễn Cao Tấn (45 tuổi, xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) bị công an xã mời lên làm việc vì liên quan đến vụ mất cắp điện thoại. Tại đó, trưởng công an xã và 2 công an viên dùng dùi cui tra tấn, đánh đập ông. Ông Tấn về nhà và đã chết vào sáng hôm sau.

Ngày 26/12, lãnh đạo công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết vừa ra quyết định khởi tố đối ông Lương Duy Tuyển (trưởng công an xã Lãng Công); Trần Đăng Khôi và một người tên Ánh (đều là công an viên) theo tội “cố ý gây thương tích”, dựa trên kết quả điều tra, khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Cao Tấn.

Trước đó, ngày 26/10, bà Nguyễn Thị Mùi (hiện đang làm lao công tại Đài Loan) gọi điện thoại về cho ông Tuyến, tố cáo chồng bà (ông Nguyễn Cao Tấn) lấy điện thoại của con trai đem đi bán.

Ngày 27/10, ông Tuyến viết giấy mời ông Tấn đến trụ sở công an xã để làm việc. Tại đó, ông Tuyến, Khôi và công an viên tên Ánh đã dùng dùi cui đánh vào ngực, vào mắt cá chân; dùng tay đánh vào mặt, vào má ông Tấn.

Đến 18h cùng ngày, ông Tấn được công an thả về nhà. Khi về nhà, ông Tấn than đau và tố cáo công an xã đánh đập, không ăn uống gì rồi leo lên giường đi ngủ.

Đến sáng ngày 28/10, người nhà phát hiện ông Tấn đã chết, nên trình báo lên cơ quan có trách nhiệm. Cũng trong ngày 28/10, qua trao đổi với báo chí, ông Lương Duy Tuyển khẳng định không hề có chuyện ông Tấn bị đánh: “…Không có chuyện ấy đâu, ông ấy (ông Tấn) bị cảm…”.

Phía công an tỉnh đã điều tra và khám nghiệm tử thi. Kết luận khám nghiệm cho biết, nguyên nhân khiến ông Tấn tử vong là do bị phù phổi, có sẹo nhồi máu cơ tim cũ, chấn thương ngực…Các chấn thương trên tử thi chính là nguyên nhân khiến cho ông Tấn tử vong.

Sau khi khởi tố, ông Lương Duy Tuyến và Ánh không phải ngồi tù vì lý do “khai báo thành khẩn” và có nơi cư trú ổn định. Hai người này chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong khi đó Trần Đăng Khôi bị bắt giam.

Ngọc Quân/SBTN