Phó chánh án bị khởi tố vì nhận hối lộ

SBTN | 26.12.2016
Ngày 26/12, công an tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố bà Trương Thị Hoa (sinh năm 1963), phó chánh án Tòa án nhân dân huyện Ea Kar, vì tội nhận hối lộ 80 triệu đồng để chạy án.

Trước đó, vào ngày 30/6/2016, ông Nông Văn Thụt (sinh năm 1969, xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) chạy chiếc xe tải đụng bà Trần Thị Giới (sinh năm 1958) khiến bà này tử vong.

Để đền bù mất mát và mong gia đình nạn nhân tha thứ, vợ chồng ông Thụt đã gửi nhà bà Giới 110 triệu đồng. Gia đình bà Giới sau đó đã làm giấy bãi nại cho ông Thụt.

Đến cuối tháng 10/2016, Tòa án huyện Ea Kar đã đem vụ án ông Thụt ra xét xử. Bà Trương Thị Hoa là thẩm phán của phiên tòa đó.

Ông Thụt cho biết, kể từ khi nhận được quyết định của tòa án, bà Hoa liên tục gọi điện thoại cho ông và giục ông phải đưa cho bà 120 triệu đồng để được hưởng án treo. Nếu không, bà sẽ tuyên mức án từ 5-15 năm.

Từ khi nhận được những lời đe dọa của bà Hoa, ông Thụt và gia đình phải sống trong sự lo lắng. Đến ngày 3/12, ông Thụt đến gặp bà Hoa để thỏa thuận số tiền lo lót mà bà Hoa đề nghị trước đó. Tại lần gặp đó, khi nghe ông Thụt than gia đình không có tiền, bà Hoa đã chấp nhận số tiền hối lộ là 80 triệu đồng.

Ngày 5/12, ông Thụt mang tiền đến nhà bà Hoa để giao. Trước khi đi giao, ông đã chụp lại số series của xấp tiền giao cho bà. Đồng thời có ghi lại những thỏa thuận chạy án mà bà Hoa đề nghị trước đó, rồi làm đơn tố cáo. Ông Thụt không tin cấp chính quyền tỉnh vì sợ sẽ có bao che, nên gửi thẳng ra trung ương theo đường bưu điện.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, chính quyền đã bắt giam và khởi tố bà Hoa.

Huyện Ea Kar trong thời gian gần đây dính đến rất nhiều vụ tai tiếng. Trước bà Hoa là ông Nguyễn Văn Bằng (cựu thẩm phán, chánh án tòa án huyện) bị kỷ luật, thuyên chuyển sang nơi khác làm việc vì tội mua dâm và nhận hối lộ.

Ngọc Quân/SBTN