Vụ chết người ở Bình Định: công an nói không đánh nạn nhân, dân nói có

SBTN | 04.01.2017
Cái chết của anh Phạm Đặng Toàn (29 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã thực sự rúng động dư luận. Rất nhiều người đã bày tỏ sự căm phẫn đối với hành động dã man của công an. Càng phẫn nộ hơn khi công an một mực khẳng định họ vô can, không hề đánh đập nạn nhân.

Nhắc lại sự việc, vào tối ngày 2/1/2017, nhân dịp Tết Dương lịch, anh Phạm Đặng Toàn đến chợ Định Thiện (xã Phước Quang) để chơi bầu cua. Đang lúc mọi người đang chơi thì một toán trinh sát của công an huyện Tuy Phước ập đến. Khoảng 30 người có mặt chạy tán loạn, trong số đó có anh Toàn.

Từ những người có mặt khẳng định, toàn công an gồm 8 người sau khi bắt được anh Toàn đã dùng gậy ba-toong đánh đập khiến anh gục ngã tại chỗ. Thấy anh Toàn bị chết, bạn bè liền đưa anh đi bệnh viện cấp cứu. Cùng với đó, người dân đã bao vây, truy bắt lại 8 tên công an nói trên. 6 trong số 8 tên công an đã trốn thoát, 2 tên còn lại là thiếu úy Trần Đức Thuận và Nguyễn Ngọc Khánh bị bắt. Cả hai người này đều nồng nặc mùi bia rượu.

Cả hai người này bị người dân bắt đưa đến nhà xác bệnh viện thị xã An Nhơn (Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn), quỳ trước thi hài người đã khuất, vì lúc này nạn nhân đã tử vong trước khi đưa đến bệnh viện.

Từ những đoạn clip ghi lại tại nhà xác, người dân khẳng định 8 tên công an đã đánh đập nạn nhân. Một trong số đó còn lấy tiền trong ví của nạn nhân rồi bỏ chạy khi bị truy bắt. Vì quá căm phẫn trước sự tàn bạo của công an, những người có mặt tại đó đã không giữ được bình tĩnh, nhào vô đánh đập 2 tên công an khiến họ bị thương.

Trên báo chí, lãnh đạo công an tỉnh Bình Định liên tục có những câu trả lời mâu thuẫn với nhau. Đại tá CSVN Nguyễn An Ninh, phó giám đốc công an tỉnh Bình Định nói, nạn nhân uống rượu say, bỏ chạy rồi tự té ngã mà chết. Trong khi ông Nguyễn Bá Nhiên, Giám đốc công an tỉnh Bình Định lại cho biết, nạn nhân tử vong do “nhồi máu cơ tim”. Về phần mình, thượng tá CSVN Võ Quý Tuấn, Trưởng công an huyện Tuy Phước luôn khẳng định thuộc cấp của mình không hề đụng đến nạn nhân, chứ đừng nói gì đến đánh đập. Những khẳng định của ông Tuấn dựa trên những bản tường trình được viết từ thuộc cấp.

Chưa hết, sau khi sự việc xảy ra, cả ba lãnh đạo công an tỉnh Bình Định nói trên liên tục cho biết sẽ xử lý nghiêm khắc những người đã đánh đập, hạ nhục công an.

Những tin tức sơ khởi khiến dư luận không khỏi hoang mang. Vậy sự thật như thế nào?

Ông Phạm Hoàng Hậu, chú ruột của nạn nhân khi trả lời phóng viên báo Tuổi Trẻ cho biết: “Công an đã đánh cháu tôi gục tại chỗ, sùi bọt mép, bạn bè thấy vậy đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, nhưng Toàn đã chết trên đường đi”.

Còn anh Phạm Đăng Tiến (35 tuổi, anh ruột của Toàn) cho hay, em mình đã bỏ chạy nhưng bị công an bắt lại và sau đó đã chết.

Những lời nói của người nhà nạn nhân trùng hợp với những gì mà người dân chứng kiến.

Để bịt miệng dư luận hòng chạy tội cho thuộc cấp, đồng nghiệp của mình, ông an huyện Tuy Phước đã cho truy lùng những người đã đưa đoạn clip trong nhà xác lên Internet.

Chị Nguyễn Thị Thắm (35 tuổi, ngụ thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) bị bắt lên để thẩm vấn. Ngay sau khi bị công an thẩm vấn, chị Thắm đã vội vàng viết lời xin lỗi, cùng với đó là đọc những lời xin lỗi do công an soạn thảo để đăng lên trên Facebook của mình.

Chị Thắm là người đã có mặt tại nhà xác An Nhơn, ghi lại những đoạn clip mà 2 tên công an thừa nhận tội trạng của mình. Ngay sau khi bị công an khủng bố tinh thần, chị Thắm đã phải gở bỏ 2 đoạn clip đã được đăng lên.

Đến sáng ngày 4/1/2017, công an huyện Tuy Phước cho đăng thông báo về kết luận pháp y. Theo kết luận này, nạn nhân tử vong là do “não và phổi bị phù; vùng trán có vết xây xát, vùng gò má có một vết xây xát nghi do té xuống nền xi-măng”. Trong kết luận không hề nói gì đến việc anh Toàn bị đánh đập, trong khi dưới cằm nạn nhân có vết bầm tím.

Dựa vào kết quả pháp y, công an huyện Tuy Phước kết luận, nạn nhân tử vong do chạy trốn công an, kiệt sức mà chết. Một điều hết sức vô lý ở độ tuổi 29 đối với anh Phạm Đặng Toàn (anh Toàn sinh năm 1988). Chưa hết, khoảng cách từ chợ Định Thiện đến chỗ nạn nhân gục ngã chưa đến 150m.

Có rất nhiều sự vô lý tồn tại ở Việt Nam, và nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Toàn do công an thông báo là một trong những vô lý đó. Anh Toàn ra đi để lại người vợ và hai đứa con thơ, một cháu mới lên 4, còn đứa kia lên 2.

Ngọc Quân/SBTN