Formosa không trong top 10 sự kiện môi trường 2016

RFA | 06.01.2017
Thảm họa môi trường do Formosa gây nên không nằm trong 10 sự kiện môi trường hàng đầu năm 2016 vì không phải sự kiện mang tính tích cực.

Đó là lý giải được ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng vụ Thi đua – Khen thưởng và Tuyên truyền của Bộ Tài Nguyên và Môi trường đưa ra với báo giới trong ngày hôm nay.

Theo giải thích của ông Vũ Minh Sơn việc bình chọn sự kiện nổi bật được dựa trên các tiêu chí được ban hành từ năm 2012 và dựa trên biểu quyết của Hội đồng bình chọn là các lãnh đạo bộ máy nhà nước.

Hai nguyên nhân chính khiến Formosa không được đưa vào danh sách 10 sự kiện của ngành trong năm 2016 là do không phải sự kiện mang tính tích cực và không được hoàn thành trong năm bình xét 2016.

10 sự kiện được bình chọn phải đáp ứng các tiêu chuẩn như có tính chất tiêu biểu, xuất sắc, điển hình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước, có quy mô lớn mà ý nghĩa chính trị sâu rộng.

Đứng đầu trong danh sách 10 sự kiện môi trường của Bộ Tài Nguyên- Môi trường năm nay là Chương trình hành động của Ban cán sự đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thảm họa môi trường do nhà máy gang thép Hưng Nghiệp Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh xả thải hóa chất độc hại trực tiếp ra biển gây ra. Các loại hóa chất đó khiến cá, hải sản chết hằng loạt tấp vào bờ dọc 4 tỉnh bắc Trung bộ gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế rồi tác động lớn lao đến sinh kế của dân chúng sống nhờ vào biển.