Công an xã Diễn Hải phá rối các bạn trẻ Nghệ An tưởng niệm 74 tử sĩ Hoàng Sa

SBTN | 18.01.2017
Vào khoảng 9 giờ 30 sáng ngày 19 tháng 01 năm 2017, khoảng 20 bạn trẻ đã tổ chức tưởng niệm 74 tử sĩ Hoàng Sa tại biển Hòn Câu thuộc xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Họ đã bị nhà cầm quyền địa phương phá rối, sách nhiễu, ngăn chặn và cướp vòng hoa tưởng niệm.

Theo ghi nhận của phóng viên SBTN, nhiều bạn trẻ có tinh thần trách nhiệm với vận mệnh quốc gia dân tộc như: nhà hoạt động Nguyễn Thành Huân, Nguyễn Hoài Thu, Mary Phương, facebooker Trần Sáng, facebooker Thông Chương, Hiến Trần, cựu TNLT Chu Mạnh Sơn,… đã mang vòng hoa tưởng niệm có in dòng chữ “tưởng nhớ 74 tử sĩ”, “nhân dân không quên 74 tử sĩ hy sinh tại Hoàng Sa”,… và đi bộ khoảng 2km ra bờ biển Diễn Hải, để thả hoa tưởng nhớ đến những người đã hy sinh vì quốc gia dân tộc.

Nhà cầm quyền địa phương đã huy động công an, an ninh, công an chìm để theo dõi, ngăn chặn, sách nhiễu, phá rối và cướp vòng hoa tưởng niệm.

Ông Đậu Hoà, trưởng công an xã Diễn Hải đã chặn đường các bạn trẻ và quát lớn: “chúng tôi là công an địa phương và theo quy định thì các bạn không được mang hoa, băng rôn ra bờ biển tưởng niệm 74 tử sĩ. Chúng tôi yêu cầu các anh chị quay trở về nhà thờ hoặc nghĩa trang của các anh mà tưởng niệm.”

Tuy nhiên các bạn trẻ đã tranh luận: “ông là ai, chức vụ gì? Sao không mặc sắc phục mà ngăn cản chúng tôi tưởng niệm 74 tử sĩ đã hy sinh tại Hoàng Sa? Ông dựa vào điều luật nào để quy định chúng tôi không được tưởng niệm? Chúng tôi là con người sống trên đất nước Việt Nam, thì chúng tôi có quyền được tưởng niệm các anh hùng đã hy sinh vì dân tộc ở bất cứ nơi đâu”.

Ông Hoà đã trả lời: “ở đây không có quyền con người và quyền con người ở chỗ khác”. Ông Hoà còn tiếp tục vứt cướp vòng hoa rồi vứt qua bụi cây vào đống rác.
Nhiều người dân xung quanh đã tập trung đến và nói: “các bạn trẻ chỉ ra biển đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng dân tộc đã hy sinh vì đất nước, chứ có làm gì vi phạm pháp luật đâu mà các ông ngăn cấm. Các ông cứ để cho các cháu làm, nếu có gì sai pháp luật thì chúng tôi sẽ chịu”.

Sau một hồi tranh luận, thì nhà cầm quyền xã Diễn Hải đã để cho các bạn trẻ tiếp tục ra biển tưởng nhớ đến 74 anh hùng tử sĩ đã hy sinh trên Hoàng Sa vào ngày 19/01/1974.

Nguyên Nguyễn/SBTN