Bà Bùi Minh Hằng: Việt Nam đã trở thành ‘cường quốc dân oan’

SBTN | 12.02.2017

Nhà hoạt động nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng vừa được trả tự do sau ba năm thi hành án tù giam nói rằng, Việt Nam đã trở thành một “cường quốc dân oan”, và cho biết bà sẽ sớm đưa ra lời giải thích về quyết định không đi Mỹ của bà.

Trả lời phỏng vấn với BBC hôm Chủ Nhật 12 tháng 2, bà Hằng nói, “Trước năm 1975, đất nước này không có nhiều dân oan như bây giờ. Bây giờ 63 tỉnh thành đều trở thành cường quốc dân oan.” Bà chỉ ra nguyên nhân của tình trạng đó, là giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam “học tập quan điểm này, quan điểm kia, đưa ra nhiều khẩu hiệu”, nhưng trên thực tế, họ làm ngơ những quyền lợi chính đáng của người dân.

Trước câu hỏi bà có bị ngược đãi hay không trong thời gian ba năm bị tù giam, bà Hằng nói rằng, “không một tù nhân chính trị nào tránh khỏi và thậm chí là nó quá tàn ác so với những tù nhân bình thường”. Tuy nhiên, nhà hoạt động vừa ra tù cũng tiết lộ rằng bà đã nhận một sự biệt đãi “chưa có tiền lệ” trước khi bà ra tù. Đó là trại giam đã trả lại cho bà tất cả thư từ, ghi chép và vật dụng tùy thân của bà.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, bà Hằng cho biết trại giam cũng trả lại cho bà một bức thư bà viết gửi cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mà họ đã giữ lại. Bà cho hay sẽ công bố bức thư trong thời gian tới.


Huy Lam / SBTN