Thỉnh nguyện thư tố cáo Formosa đã có hơn 75 ngàn chữ ký

SBTN | 29.03.2017

Thỉnh nguyện thư về việc giải quyết thảm họa Formosa do do Ủy Ban Trợ Giúp Nạn Nhân Môi Trường Biển thuộc giáo phận Vinh khởi xướng đã thu thập được hơn 75,000 chữ ký tính đến hôm Thứ Tư 29/03/2017. Thỉnh nguyện thư đặt mục tiêu có 150,000 chữ ký để gửi đến chính phủ Đài Loan, Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu cũng như các tổ chức quốc tế.

Ủy Ban Trợ Giúp Nạn Nhân Môi Trường Biển đã bắt đầu thu thập chữ ký của các ngư dân bị thiệt hại từ cuối năm 2016 và gần đây mở rộng trên mạng cho tất cả người Việt trong và ngoài nước cùng ký vào.

Khi vừa được khởi xướng trên mạng qua trang web thamhoaformosa.com vào ngày 26/03, trang thỉnh nguyện thư đã bị nhà cầm quyền CSVN tấn công bằng phương thức DDos, làm trang mạng bị tê liệt trong vòng vài tiếng. Tuy nhiên những người phụ trách kỹ thuật của trang đã nhanh chống đối phó để giúp trang thỉnh nguyện thư khôi phục lại.

DDoS, viết tắt của chữ Denial of Service, hay “Từ Chối Dịch Vụ”, là một phương thức tấn công các trang mạng bằng cách làm “ngập lụt” một trang mạng đó qua việc gửi những dòng dữ liệu lớn tới trang mạng hay máy chủ website của trang mạng.  Máy chủ web chỉ có thể xử lý một số yêu cầu cùng một lúc, như vậy nếu như một kẻ tấn công gửi quá nhiều các yêu cầu để làm cho máy chủ đó bị quá tải thì nó sẽ không thể xử lý các yêu cầu khác, và vì vậy sẽ “từ chối dịch vụ” đối với những người khác muốn truy cập trang.

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, nhấn mạnh điểm khác biệt của thỉnh nguyện thư này so với những thỉnh nguyện thư trước đây, là đã một năm trôi qua nhưng những vấn đề của thảm họa cá chết vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Về những khoản tiên đền bù cho nạn nhân, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chỉ mới chi 150 trong số 500 triệu Mỹ kim mà họ công bố ban đầu. Bên cạnh đó, chính quyền tiếp tục để cho nhà máy Formosa tồn tại, bao che cho những hiện tượng nước biển biến chất tại một số khu vực ở miền Trung gần đây, và không có kế hoạch phục hồi môi trường biển.

Khi được BBC hỏi hôm Thứ Tư rằng Ủy ban Trợ Giúp Nạn Nhân Môi Trưởng Biển có được Đảng Việt Tân trợ giúp không, Linh mục Nam cho biết các linh mục không có chủ trương nhờ Đảng Việt Tân giúp quảng bá. Theo ông thì điều quan trọng hơn là hoạt động này có lợi cho nạn nhân của Formosa, nên ai có lòng thì giúp đỡ và các linh mục sẵn sàng chấp nhận.

Huy Lam / SBTN