Nhà cầm quyền Hà Tĩnh khởi tố vụ người dân chặn quốc lộ 1A biểu tình chống Formosa

SBTN | 10.04.2017

Vào ngày 09 tháng 04 năm 2017, công an thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245, bộ Luật hình sự. Đây là vụ án liên quan đến việc người dân biểu tình phản đối Formosa.

Công an thị xã Kỳ Anh cho biết, căn cứ vào chứng cứ thu thập được, họ ra quyết định khởi tố sự việc hàng trăm người biểu tình trên quốc lộ 1A, tại khu vực Đèo Con, thuộc huyện Kỳ Anh. Báo chí nhà nước nói rằng trong cuộc biểu tình ngày 03/04 vừa qua, người dân đã chặn ngang quốc lộ gây ách tắc giao thông và còn ném đá vào đoàn cán bộ đang có mặt để hoàn thành chức trách.

Cổng Thông Tin Điện Tử Chính Phủ nói thêm: “Mặc dù, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể thị xã Kỳ Anh đã vận động, giải thích, yêu cầu người dân giải tán, nhưng một số người tụ tập đã có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng vận động… Đến khoảng 19h cùng ngày đám đông mới tự giải tán.”

Tuy nhiên, nhiều video clip phát trực tiếp từ hiện trường cho thấy người dân hoàn toàn ôn hòa, không bạo động hay có những hành vi tấn công lực lượng công quyền. Những ngư dân chỉ mang theo lưới cá, ngư cụ để bày tỏ tình trạng cùng cực hiện nay của mình.

Một người tham gia đoàn biểu tình tại Đèo Con bực tức nói: “Chúng tôi biểu tình rất ôn hoà và yêu cầu lãnh đạo thị xã Kỳ Anh xuống tiếp xúc với người dân. Tuyệt đối không có bạo loạn như cáo buộc của nhà cầm quyền. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng để đòi quyền lợi cho chính mình mới dừng lại”.

Một linh mục tại Kỳ Anh chia sẻ: “Nhà cầm quyền cố tình hình sự hóa vấn đề, để bao che cho những sai lầm của Formosa và hòng dập tắt ngọn lửa đòi công lý của người dân. Họ có thể bôi tro trét trấu vào bất cứ ai, bất cứ việc nào gây ra sự đe dọa đối với họ”. 

Như SBTN đã đưa tin, vào hai ngày 02/4 và 03/4/2017, khoảng hơn 200 người dân giáo xứ Đông Yên ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh tiếp tục dùng lưới đánh cá, nhóm lửa giữa đường Quốc lộ 1A đoạn qua Đèo Con ở Hà Tĩnh như một cách biểu tình, yêu cầu nhà cầm quyền đền bù thiệt hại cho người dân sau thảm họa Formosa. Đến khoảng 17 giờ chiều cùng ngày 03/4/2017, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh đã tới địa điểm Đèo Con để đàm phán với người dân và hứa sẽ giải quýêt việc đền bù. Sau đó, người dân đã giải tán theo lời yêu cầu của chính quyền.

Xin được nhắc lại, khu vực Đông Yên cũng là nơi bị nhà cầm quyền quyết tâm san bằng để lấy mặt bằng cho Formosa xây dựng hạ tầng cơ sở. Đây có thể coi là địa bàn gánh chịu thảm họa Formosa lẫn thảm họa cướo đất từ phía nhà cầm quyền. Đời sống của người dân vô cùng bi đát vì nghề
nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường.

Vào tháng 12 năm 2015, Tòa Án Kỳ Anh đã đưa ra xét xử vụ án “gây rối trật tự” cũng với lý do người dân biểu tình tại khu vực Đèo Con. Nhà cầm quyền đã mở phiên tòa này hòng trấn áp những phản kháng của người dân trong việc giải phóng mặt bằng cho Formosa.

Trong quyết định khởi tố lần này, nhà cầm quyền thị xã Kỳ Anh vẫn chưa công bố sẽ khởi tố hay ra lệnh bắt giam người dân nào trên địa bàn thôn Đông Yên.

IMG_2531

Nguyên Nguyễn – Quốc Hiếu / SBTN