Hà Nội khởi tố người dân Mỹ Đức tội “gây rối trật tự công cộng”

SBTN | 17.04.2017

Vào ngày 16 tháng 4 năm 2017, nhà cầm quyền Tp Hà Nội đã quyết định khởi tố vụ án người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội về tội “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245, bộ Luật hình sự.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam: “ngày 16/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết ngày 30/3/2017, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Đồng Tâm và ngày 15/4/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ bốn công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có hành vi cản trở, và tổ chức giữ người trái pháp luật đối với cán bộ chiến sĩ công an Hà Nội.”

Thông tin mới nhận được từ facebooker Lã Việt Dũng cho biết: “Theo tin từ Đồng Tâm, tối qua chính quyền thả 3 người, hứa hẹn thả hết nhưng bà con không chịu. Người dân vẫn yêu cầu cơ quan trung ương cử lãnh đạo xuống giải quyết. Công an đêm qua vẫn chưa tràn vào làng, hiện giờ vẫn bình an!”

Hiện tại, mọi thông tin liên lạc với người dân Mỹ Đức dường như bị ngắt quảng và thông tin khó lọt ra bên ngoài, do nhà công an sử dụng biện pháp phá sóng quanh khu vực người dân xã Đồng Tâm.

Nhà cầm quyền Tp Hà Nội vẫn chưa có lịch hẹn sẽ xuống gặp dân, cũng như chưa có ý định đàm phám với dân để tìm cách giải quyết tình trạng căng thẳng hiện nay.

Theo thông tin từ người trực ban của công an huyện Mỹ Đức cho biết: “người dân hiện đang bắt giữ tổng cộng 32 người gồm cảnh sát cơ động và một số cán bộ ban ngành liên quan.”

Trong một diễn biến khác, Luật sư Trần Thu Nam cho biết sẽ hỗ trợ người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức trong vấn đề thủ tục pháp lý. Luật sư Nam chia sẻ: “Qua trao đổi, tôi và Luật sư Tu Minh Ha đồng ý hỗ trợ pháp lý cho người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức trong việc đối thoại với chính quyền để tháo gỡ ngòi nổ hiện nay. Để thực hiện được việc này cần có những điều kiện sau: Thứ nhất, người dân phải có yêu cầu (trong tình trạng hiện nay không làm giấy thì có thể mời qua điện thoại); Thứ 2, chính quyền địa phương và thành phố phải tạo điều kiện, bảo vệ Luật sư chúng tôi khi vào làm việc tại Đồng Tâm. Chúng tôi cũng mong các luật sư khác và Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội hỗ trợ. Chúng tôi có thể vào Đồng Tâm đêm nay nếu có đủ hai điều kiện trên.”

SBTN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc.

Nguyên Nguyễn/SBTN