Ông Huỳnh Văn Nén sắp nhận được tiền bồi thường 10 tỷ đồng

Ảnh: Dân Trí

SBTN | 15.04.2017

Ông Huỳnh Văn Nén, người được mệnh danh “người tù thế kỷ”, sắp nhận được bồi thường 10 tỷ đồng (hơn 440,000 Mỹ kim).

Ông Nén được trả tự do năm 2015 sau khi bị kết án trong hai vụ giết người và phải ngồi tù oan hơn 17 năm. Truyền thông trong nước cho hay, bộ tài chính cộng sản Việt Nam đã chuyển 10 tỷ đồng tới tỉnh Bình Thuận, để tòa án tỉnh này bồi thường cho ông Nén. Con số này thấp hơn nhiều so với số tiền bồi thường mà ông Nén và gia đình yêu cầu, là 18 tỷ đồng. Ông Nén và các luật sư đã đồng ý với số tiền vừa kể, sau và 7 lần thương lượng kéo dài hơn 1 năm với tòa án tỉnh Bình Thuận.

Năm 1998, ông Huỳnh Văn Nén bị tuyên án chung thân vì sát hại bà Lê Thị Bông. Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén đã nhận tội trong tù rằng, ông cùng với 9 người khác trong gia đình bên vợ giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Ra trước tòa, ông Nén bác bỏ cả hai tội giết người, và nói rằng ông buộc phải khai nhận vì bị công an tra tấn ép cung trong tù. Các luật sư và chuyên gia pháp lý trong nước thì chỉ ra trong vụ án này, ông Nén đã bị buộc tội hai lần hoàn toàn dựa trên lời khai của ông khi bị công an tra khảo, trong khi các điều tra viên không thu thập được bằng chứng nào buộc tội bị cáo.

Theo truyền thông Việt Nam, ông Huỳnh Văn Nén là người duy nhất trong lịch sử ngành tư pháp Việt Nam bị kết án oan trong hai vụ giết người.

Huy Lam / SBTN