Nhóm tin tặc có liên kết với chính quyền CSVN tấn công máy tính của người bất đồng chính kiến và công ty đa quốc gia

Ảnh: Thanh Niên

SBTN | 15.05.2017

Theo công ty an ninh mạng của Mỹ  FireEye, các nhóm tin tặc có tên là APT32, được cho là có liên kết với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hoặc người đại diện của họ, đã đột nhập máy tính của các công ty đa quốc gia, trong một chiến dịch tăng cường việc kiểm soát không gian mạng ngày càng tinh vi.

Reuters dẫn tuyên bố của Nick Carr, người quản trị cao cấp của FireEye, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn hôm 15/05 rằng, tổ chức tin tặc này cũng đột nhập máy tính của các nhân vật, nhà báo bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Ông Nick Carr nói rằng khó có thể nhận dạng, xác định vị trí hoạt động của các nhóm tin tặc, hoặc khẳng định rằng họ đang làm việc cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Nhưng những thông tin mà họ thu thập được không có lợi cho ai ngoài nhà nước CSVN.

Theo FireEye, các vụ tấn công này cũng không liên quan đến các vụ tấn công mạng để đòi tiền chuộc khắp thế giới từ Thứ Sáu 12/05.

Nhà cầm quyền CSVN đã bác bỏ lời cáo buộc này.

Đây là lần đầu tiên, phúc trình của công ty an ninh mạng thế giới xác nhận rằng Việt Nam là nguồn tấn công, theo chỉ thị của nhà nước CSVN.

Chính quyền CSVN đã từng tuyên bố công an mạng của họ “đánh sập” một số trang web, trang blog của các nhà bất đồng chính kiến. Đa số các trang website của giới truyền thông Người Việt Tự Do hải ngoại cũng cho biết họ từng là nạn nhân của công an mạng CSVN.

Song Châu / SBTN