Giáo sư Phạm Minh Hoàng tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp

SBTN | 03.06.2017

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, cựu giáo sư toán Đại Học Bách Khoa Sài Gòn, một người có song tịch Việt và Pháp, vừa viết thư gửi cho tòa đại sứ Pháp tại Hà Nội, tuyên bố từ bỏ quốc tịch Pháp.

Giáo sư Hoàng có hành động này sau khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thông báo tước quốc tịch Việt Nam của ông. Sau tuyên bố và thủ tục từ bỏ quốc tịch Pháp theo điều 23 Bộ Luật Dân Sự Pháp, ông Hoàng sẽ chỉ còn quốc tịch Việt Nam.

Trong một bức thư công bố trong cùng ngày với thư từ bỏ quốc tịch Pháp, ông Hoàng xác định việc nhà cầm quyền CSVN tước quốc tịch của ông nhằm trục xuất ông ra khỏi Việt Nam, đồng thời tước đi quyền được sống trên quê hương mình, là một hành vi cực kỳ vô nhân đạo.

Việc ông Hoàng, bị tước quốc tịch Việt Nam đã không được nhà cầm quyền CSVN loan báo trực tiếp với ông. Tin này do tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn loan báo với ông Hoàng hôm 1 tháng 6. Lệnh tước quốc tịch được ký từ ngày 17 tháng 5.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng, 62 tuổi, là một trí thức bất đồng có nhiều ảnh hưởng tại Việt Nam. Tháng 8 năm 2010, ông bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giam và kết án tù về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Nhiều tổ chức quốc tế và các chính phủ Hoa Kỳ, Pháp và Liên Âu lúc đó đã kêu gọi trả tự do cho ông. Đầu năm 2012, ông ra tù và sống với vợ và con gái ở quận 10, Sài Gòn đến nay.

Huy Lam / SBTN