Nhiều linh mục và nhóm hoạt động thăm hai linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam

Các linh mục quản hạt Nhân Hòa thăm cha Nam.

SBTN | 07.06.2017

Trong những ngày qua, sau sự kiện giáo xứ Song Ngọc và Phú Yên bị nhà cầm quyền CSVN kích động côn đồ tấn công và phá hoại nhà cửa, tài sản trong đêm tối, đã có nhiều người viếng thăm, khích lệ tinh thần hai linh mục và người dân xứ nơi đây. Đặc biệt, nhiều vị trong linh mục đoàn và các hội đồng giáo xứ trong giáo phận Vinh đã tổ chức cho đông đảo người dân đến thăm các nạn nhân bị nhà cầm quyền CSVN khủng bố.

Sáng ngày 05-06-2017 các linh mục và ban ngành các giáo xứ trong giáo hạt Nhân Hoà, đã đến tận nơi để khích lệ tinh thần hai Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục, cũng như người dân hai xứ. Năm linh mục cùng hơn 40 vị đại diện của giáo xứ đã đến thăm hai vị linh mục trong tinh thần liên đới với những thống khổ mà hai vị đang trải qua.

Cuộc gặp gỡ cho thấy các linh mục cũng như toàn thể Giáo Hạt Nhân Hòa luôn đứng về phía sự thật và lẽ công chính, ủng hộ việc hai cha đi đòi công lý và quyền lợi cho các nạn nhân của thảm họa môi trường.

Một linh mục chia sẻ rằng điều mà CSVN mãi vẫn chưa học được là, tình huynh đệ linh mục là mối dây không dễ gì suy suyển. “Những chiêu trò ly gián, chia rẽ và gây xào xáo nội bộ vẫn thường được áp dụng và có ít nhiều tác dụng. Nhưng khi tấn công cả các linh mục thì có lẽ cũng là bí quá làm liều thôi.” – vị linh mục này nhận định.

Các đoàn viếng thăm hai giáo xứ diễn ra gần như mỗi ngày, để mắt thấy tai nghe những thủ đoạn hèn hạ mà nhà cầm quyền dùng để chống lại dân mình. Đại diện Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Xuân Kiều cho rằng việc làm của hai vị linh mục chống lại bất công và bảo vệ ngư dân đang trở nên túng quẫn sau thảm họa Formosa là một điều đáng ngưỡng mộ và khuyến khích.

Ngoài việc đến tận nơi để chứng kiến “thành tích” mà côn đồ và công an đã gây ra đêm 30 và 31.05 vừa qua tại Song Ngọc. các linh mục còn lắng nghe tâm tư của người dân Phú Yên qua chuỗi ngày liên tục bị sách nhiễu đe dọa.

Linh mục Nguyễn Xuân Phương chia sẻ: “Cộng sản dùng bạo lực để đổ máu hơn 40 người dân Phú Yên hôm 28.05 không làm người ta sợ. Ngược lại càng thêm cảm thông và liên kết với nhau. Phá nhà cửa, hủy hoại đồ đạc và xúc phạm tượng ảnh thánh của người dân Song Ngọc đêm 30 và 31.05 trong đêm tối, đã được vạch ra trước ánh sáng ban ngày. Những chiêu trò chia rẽ lương giáo rồi có ngày cũng vô giá trị khi người dân nhận ra sự thật…”.

Những chuyến viếng thăm tới vùng Quỳnh Lưu đều bị công an theo dõi và đeo bám. Nhưng các vị khách tỏ ra bình thản. Một linh mục nói: “Chính những người ở đây là chịu nhiều ảnh hưởng nhất, mà họ vẫn không sợ, thì việc tới thăm có đáng gì.” 

Điều làm nhiều người xúc động, là người dân và các cha quản xứ vừa bị bách hại, nhưng lại là người truyền động lực lại cho những người đến thăm. Ánh mắt hi vọng, những cái bắt tay, và thái độ cương nghị trước những sóng gió âu là biểu hiện của lòng dũng cảm trước bạo quyền.

Các linh mục thăm cha Thục ở Giáo xứ Song Ngọc. 

Quốc Hiếu / SBTN