Tòa Lãnh Sự Pháp ở Sài Gòn xác nhận giáo sư Phạm Minh Hoàng sẽ bị trục xuất

SBTN | 24.06.2017

Tòa tổng lãnh sự Pháp ở Sài Gòn hôm Thứ Bảy 24/06 xác nhận, nhà cầm quyền CSVN sẽ trục xuất giáo sư Phạm Minh Hoàng.

Giáo sư Hoàng là một nhà tranh đấu dân chủ có song tịch Pháp-Việt, vừa bị chủ tịch nước CSVN tước quốc tịch không vì một lý do hay theo một thủ tục pháp lý nào. Theo nguồn tin từ Sài Gòn, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ ông Hoàng, đã gặp tổng lãnh sự Pháp vào khoảng 12 giờ 30 trưa ngày 24/06, và được ông thông báo rằng việc trục xuất ông Hoàng là “điều không tranh khỏi”. Theo tổng lãnh sự Pháp, về phương diện ngoại giao, khi ông Hoàng không còn quốc tịch Việt Nam. Nhưng vì ông là công dân Pháp, nên chính phủ Pháp có trách nhiệm phải nhận lại công dân của mình bị trục xuất.

Tổng lãnh sự Pháp cũng như bà Oanh đều chưa biết khi nào thì ông Hoàng bị trục xuất. Vợ của cựu giảng viên toán Đại Học Bách Khoa Sài Gòn cũng cho biết, bà đã nhờ ông tổng lãnh sự gửi vài bộ quần áo cho chồng. Bởi vì khi bất ngờ bị công an bắt đi khỏi tư gia, ông Hoàng chỉ mặc trên người một chiếc quần ngắn và chiếc áo thun.

Trong một bức thư ngỏ công bố trên mạng trong cùng ngày, bà Oanh viết rằng bà vô cùng đau lòng vì sẽ phải sống xa cách người chồng thân yêu của mình. Những bà thấy tự hào, vì sau này trên sử sách nước nhà, chồng bà sẽ được ghi danh là người Việt bị chế độ cộng sản lưu đày. Bà cũng xác định vững tin ông Hoàng dù ở đâu hay trong hoàn cảnh nào cũng sẽ một lòng hướng về nguồn cội, và tiếp tục cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của mình.

Huy Lam / SBTN