Đan viện Thiên An bị chặn đường, tu sĩ tiếp tục bị hành hung

Chốt cảnh sát giao thông chặn lối vào Đan viện Thiên An. Ảnh chụp ngày 28/06/2017

RFA | 29.06.2017

Các tu sĩ trong Đan viện Thiên An ở Huế tiếp tục bị côn đồ tấn công, hành hung sang ngày thứ hai.

Tin mà Đài Á Châu Tự Do ghi nhận được thì vào ngày, 29/6, lực lượng an ninh, công an và côn đồ xấp xỉ 100 người cùng đến Đan viện Thiên An với xe múc, xe ủi đất.

Trong lúc các xe tiến hành múc và ủi đất theo lệnh của công an mặc thường phục, các tu sĩ trong Đan viện Thiên An ra đứng nhìn và chụp hình quay phim. Ngay lập tức, các tu sĩ bị lực lượng an ninh, công an và côn đồ dùng gậy, đá tấn công.

Linh mục Phêrô Khoa Cao Đức Lợi kể lại vụ việc xảy ra trong ngày 29/6:

“Hai bên đang đứng cách nhau có hơn một mét. Có một số thầy quay phim lại cảnh họ múc đường. Họ nhìn thấy mấy cái máy (quay phim) thì họ gây sự. Họ lấy đá và gậy ném vào các thầy. Họ đập 3-4 thầy, một thầy nằm bất tỉnh. Nhà dòng khiêng về, hô hấp nhân tạo và đưa về phòng bệnh nhân của nhà dòng. Hiện giờ thầy tỉnh lại và ngực hơi bị tức và cái đầu hơi đau. Dự trù ngày mai còn nhức đầu thì nhà dòng sẽ đưa xuống bệnh viện để chụp CT, xem não có bị gì không.”

Vào sáng ngày 28 tháng 6, khoảng 100 an ninh, công an và côn đồ đến Đan viện Thiên An ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế đập phá và hành hung các tu sĩ trong lúc họ dựng thập tự giá.

Sau khi vụ việc xảy ra, một số chốt cảnh sát giao thông đã được dựng lên ngay trên đoạn đường dẫn vào Đan viện Thiên An. Các tu sĩ bị tịch thu xe gắn máy khi họ muốn ra khỏi đan viện.