Đại sứ Mỹ kêu gọi Hà nội trả tự do cho Trần thị Nga

Bà Trần Thị Nga tại phiên tòa ở tỉnh Hà Nam, ngày 25/7/2017. (Ảnh: VietnamNet)

VOA, 26-07-2017

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi Hà nội hãy trả tự do cho nhà hoạt động Trần thị Nga, người vừa bị tuyên án tù 9 năm dựa trên điều mà đại sứ Mỹ Ted Osius gọi là “những cáo trạng mơ hồ về tội tuyên truyền chống nhà nước”. Trong một cuộc trao đổi với VOA-Việt ngữ, blogger Nguyễn Tường Thụy, nhà báo và cựu tù nhân lương tâm, nói vụ án bà Trần thị Nga chỉ là trường hợp mới nhất trong một chiến dịch đàn áp ‘dữ dội’ đối với những nhà tranh đấu dân chủ nhân quyền ở Việt Nam​.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius hôm 26/7 ra tuyên bố về bản án bỏ tù nhà tranh đấu cho môi trường Trần Thị Nga. Theo tuyên bố tải lên trang mạng của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại sứ Osius nói:

“Tôi quan ngại sâu sắc về việc một tòa án của Việt Nam đã kết án nhà hoạt động ôn hòa Trần Thị Nga 9 năm tù giam và 5 năm quản chế với sự buộc tội mơ hồ về “tuyên truyền chống nhà nước”.

Đại sứ Osius kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Trần thị Nga và tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các công dân Việt Nam được “thể hiện quan điểm của mình và tụ họp ôn hòa mà không sợ bị trừng phạt”.

Trao đổi với VOA-Việt ngữ từ Hà nội, blogger Nguyễn Tường Thụy, cho biết phản ứng của ông trước bản án này:

“Tôi rất phẫn nộ mà không chỉ là tôi mà tất cả các anh em, bạn bè của chị Trần thị Nga đều phẫn nộ vì cái bản án này, không những nó oan mà nó còn quá nặng đối với một phụ nữ đang nuôi hai con nhỏ.”

Theo nhà hoạt động này thì chính phủ Việt Nam đã mở một “chiến dịch đàn áp dữ dội” đối với các nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam, mà điển hình là những vụ bắt giữ và những bản án hà khắc đối với nhiều nhà tranh đấu ở trong nước.

Nổi bật nhất gần đây là trường hợp blogger Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và trước đó trường hợp Luật sư Nguyễn văn Đài cho tới nay đã bị giam hơn một năm rưỡi mà vẫn chưa được mang ra xét xử, và chỉ dấu mới đây nhất về chiến dịch đàn áp của chính quyền Việt Nam, là bản án đối với bà Trần thị Nga.

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cũng nêu lên quan ngại về tình hình nhân quyền đang xấu đi ở Việt Nam vì sức ép của quốc tế đã giảm đi phần nào. Ông Nguyễn Tường Thụy đồng ý với quan điểm đó, và ông đơn cử chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ:

“Đặc biệt là chính sách đối ngoại của Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ với những gì mà ông đã làm , là phá bỏ TPP dẫn đến cộng sản Việt Nam không còn hy vọng vào TPP để cải thiện điều kiện kinh tế, và chính cái đó đã làm cho sự hy vọng về một sự phát triển kinh tế để đánh đổi một chút về nhân quyền không còn nữa và họ lại quay lại đàn áp… ”

Một yếu tố khác, theo blogger Nguyễn Tường Thụy, là mối quan hệ đang được cải thiện giữa hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Trung Quốc.

“Quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Trung Quốc lại tiếp tục có những hàn gắn mới sau những vụ va chạm ở Biển Đông. Việc Việt Nam vừa rồi rút bỏ giàn khoan cộng tác với một công ty củaTây Ban Nha cũng là một chỉ dấu cho thấy Việt Nam đang xuống thang trong quan hệ với Trung Quốc. Nếu nhận định của tôi là đúng thì việc xuống thang này là một yếu tố để nó thúc đẩy đàn áp dân chủ nhân quyền ở Việt Nam.”

Trong tuyên bố ngày 26/7, Đại sứ Mỹ Ted Osius nói “xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ, kết án và những bản án hà khắc” đối với những nhà hoạt động ôn hòa kể từ đầu năm 2016 là “rất đáng lo ngại.”

Nhà báo Nguyễn Tường Thụy kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump hãy quan tâm hơn tới vấn đề nhân quyền, đặc biệt ở Việt Nam.

“Ông Trump phải tiếp tục truyền thống của các đời Tổng thống Mỹ quan tâm tới dân chủ nhân quyền trên phạm vi toàn cầu hơn, đặc biệt là ở Việt Nam, bởi vì những bước lùi của ông, thờ ơ của ông Trump đối với dân chủ nhân quyền từ khi ông lên làm Tổng thống ảnh hưởng một cách tiêu cực đến các phong trào hoạt động dân chủ nhân quyền trong các nước độc tài, nó thúc đẩy sự khủng bố của các nhà nước độc tài.”

Ông Thụy nói để đối phó với chiến dịch đàn áp đang dữ dội hơn ở trong nước, các nhà hoạt động dân chủ phải đoàn kết để tiếp tục đấu tranh, xây dựng lực lượng và tự bảo vệ lấy mình.

“Những người hoạt động dân chủ nhân quyền không còn đường nào khác là phải tự mình bảo vệ lấy mình, bằng cách xây dựng nội lực, xây dựng tinh thần, đó là con đường duy nhất mà những người hoạt động đã làm trước kia và còn phải làm nhiều hơn.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trong tuyên bố hôm 26/7 nhấn mạnh tất cả mọi người đều có quyền tự do biểu đạt, lập hội và tụ họp ôn hòa.

Đại sứ Osius ghi nhận một số bước tích cực về nhân quyền của Việt Nam, nhưng hối thúc Hà nội bảo đảm các hành động và luật pháp Việt Nam, kể cả Bộ Luật Hình sự, phải phù hợp với những điều khoản về nhân quyền trong hiến pháp Việt Nam và tuân thủ các nghĩa vụ và cam kết quốc tế.