Quân đội Nhân dân đòi ‘nghiêm trị’Anh em Dân chủ

Luật sư, nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài (ảnh tư liệu, 2013)

VOA, 07-08-2017

Trang web báo Quân đội Nhân dân thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 7/8 đăng bài viết dưới hàng tít “Nghiêm trị những kẻ đội lốt ‘dân chủ’, ‘nhân quyền’ phá hoại đất nước”.

Bài báo nói nhà chức trách Việt Nam đã làm “hoàn toàn đúng luật” khị họ bắt và khởi tố ông Nguyễn Văn Đài và 5 thành viên khác thuộc hội Anh em Dân chủ.

Như tin VOA đã đưa, cách đây hơn 1 tuần, chính quyền Việt Nam đã bắt liên tiếp 4 nhà hoạt động Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, và Nguyễn Bắc Truyển trong một thời gian ngắn.

Bộ Công an nói hôm 30/7 rằng 4 ông bị khởi tố vì có vai trò trong vụ án mà bộ gọi là “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Theo Bộ Công an, có tổng cộng 6 bị can trong vụ án. Ngoài 4 người mới bị bắt, nhà chức trách Việt Nam đã bắt hai nhà hoạt động khác hồi cuối năm 2015, là ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thu Hà.

Bài báo của Quân đội Nhân dân hôm 7/8 cáo buộc ông Đài sử dụng internet để “xuyên tạc chính sách của nhà nước, tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, vu cáo nhà nước Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền”.

Hơn nữa, theo bài báo, ông Đài đã lập ra hội Anh em Dân chủ, bị xem là “nơi tụ tập của những kẻ có tư tưởng, quan điểm sai trái, chuyên xuyên tạc, bịa đặt, kích động, cổ xúy cho những phần tử chống phá đảng, nhà nước”.

Từ những điều kể trên, bài báo cho rằng ông Đài và các nhà hoạt động khác đã “cố tình vi phạm” Điều 4 trong Hiến pháp Việt Nam xác định “quyền lãnh đạo duy nhất” của Đảng Cộng sản Việt Nam, và Điều 79 của Bộ luật Hình sự quy định về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Kết thúc bài báo, tác giả ký tên Kim Ngọc viết rằng các cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật sẽ “bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, nhưng nhấn mạnh rằng “phải xử lý nghiêm khắc hơn” đối với ông Nguyễn Văn Đài. Lý do mà tác giả đưa ra là ông Đài đã từng chịu án tù và quản chế sau những hoạt động bị xem là chống chính quyền trong quá khứ “nhưng vẫn chứng nào tật ấy”.

Đất nước đang nhiều khó khăn, họ sợ là sẽ có một làn sóng chỉ trích sau đó là tiến tới thành lập các đảng đối lập, do đó họ đàn áp. Họ thực hiện chủ trương đàn áp, không cho tiếng nói đối lập xuất hiện. Họ đàn áp để ngăn ngừa sự thành lập khối đối lập. Cho nên họ tìm cách trấn áp những người bất đồng chính kiến để ngăn ngừa điều này xảy ra.

Thời gian gần đây, chính quyền Việt Nam đã tuyên hai bản án nặng lên đến 9 và 10 năm tù cho các nhà hoạt động Trần Thị Nga và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn gọi là Mẹ Nấm.

Điều này dẫn đến lo ngại trong giới quan sát rằng bài báo của Quân đội Nhân dân có thể là bước dọn đường cho những bản án nặng sắp tới dành cho ông Nguyễn Văn Đài và những người cùng chí hướng.

Ông Vũ Quốc Ngữ, Tổng giám đốc của Người Bảo vệ Nhân quyền, một tổ chức ở Việt Nam nhưng không được Hà Nội công nhận, giải thích với VOA về việc chính quyền gia tăng trấn áp giới hoạt động:

“Đất nước đang nhiều khó khăn, họ sợ là sẽ có một làn sóng chỉ trích sau đó là tiến tới thành lập các đảng đối lập, do đó họ đàn áp. Họ thực hiện chủ trương đàn áp, không cho tiếng nói đối lập xuất hiện. Họ đàn áp để ngăn ngừa sự thành lập khối đối lập. Cho nên họ tìm cách trấn áp những người bất đồng chính kiến để ngăn ngừa điều này xảy ra”.

Về việc chính quyền sử dụng Điều 4 của Hiến pháp kết hợp với Điều 79 Bộ luật Hình sự để trấn áp những nỗ lực thúc đẩy đa nguyên, đa đảng, ông Ngữ cho rằng đây là một “lý luận cùn” và những điều luật đó không khác gì “việc xác lập một chế độ phong kiến”.

Tin tức về các vụ chính quyền Việt Nam bắt giam và kết án một loạt các nhà hoạt động đã gây rúng động, nhưng giới hoạt động bày tỏ trên mạng xã hội rằng họ không sợ hãi.

https://www.voatiengviet.com/a/3975935.html