Bắc Kinh muốn cổ suý nhân quyền với đặc điểm Trung Quốc tại LHQ

Andrea Worden, China Change, ngày 9/10/2017

Trong tháng 1 năm 2017 sau thành công của mình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Tập Cận Bình được mời đến Geneva và có một bài phát biểu tại Liên Hợp quốc. Hầu hết các quan chức cao cấp của LHQ đều có mặt và Tổng thư ký António Guterres đưa ra một bài nói chuyện mở đầu mà không hề đề cập đến nhân quyền. Human Rights Watch mô tả việc đón tiếp Tập Cận Bình tại Geneva bởi các quan chức Liên Hợp Quốc là một “sự khúm núm”, và cho biết các biện pháp bảo vệ Tập và đảm bảo sự kiện này diễn ra mà không bị gián đoạn là “rất bất thường.” Những biện pháp này bao gồm việc đóng cửa nhiều phòng làm việc của khu vực thuộc LHQ với 3,000 nhân viên và an ninh thắt chặt ở bãi đậu xe và phòng họp, cũng như cấm nhiều tổ chức phi chính phủ cử người tham dự. Chỉ có một trong những cổng vào khu phức hợp Palais de Nations mở cửa. Nhiều nhân viên của LHQ được yêu cầu hộ tống phái đoàn 200 thành viên của Trung Quốc đi cùng Tập. Cảnh sát đã cản trở những nỗ lực của một số nhà hoạt động Tây Tạng nhằm trưng một lá cờ của mảnh đất bị thôn tính này.

Bài phát biểu của Tập tại Geneva, với tựa đề “Làm việc cùng nhau để xây dựng một Cộng đồng cung cho nhân loại”, lặp lại một số trong những chủ đề đã nói tại Davos và được đón nhận nồng nhiệt – vị trí Trung Quốc và Tập Cận Bình như một người ủng hộ hết mình cho toàn cầu hóa, về một thế giới phụ thuộc lẫn nhau và liên kết với nhau. Trong bài phát biểu trên phạm vi rộng của mình, Tậpi bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và chủ nghĩa biệt lập, và kêu gọi các nước hợp tác về thương mại, biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân, khủng bố, vấn đề sức khỏe toàn cầu, và các vấn đề xuyên biên giới khác, trong khi tôn trọng sự bình đẳng chủ quyền của tất cả các quốc gia .

Khái niệm “xây dựng một cộng đồng tương lai chung cho cả nhân loại” đã xuất hiện nhiều lần trong các bài phát biểu của Tập Cận Bình trong các diễn đàn quốc tế trong năm năm qua. Khái niệm này lần đầu tiên được đưa ra tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 năm 2012, dường như là một khẩu hiệu chính thức cho vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong quản trị toàn cầu. Xét về nhân quyền, các điểm chính của “cộng đồng chia sẻ tương lai” khá rõ ràng. Bên cạnh sự mơ hồ, vị trí của Trung Quốc về nhân quyền nhất quán phù hợp với cách tiếp cận và chính sách lâu dài của nó. Bài phát biểu của Tập Cận Bình tại Geneva và các tuyên bố chính thức khác của Trung Quốc tìm kiếm một khung xem Trung Quốc như một cách tiếp cận mới vềquản trị nhân quyền toàn cầu, với Trung Quốc là trung tâm.

Nguyên tắc nền tảng cho Trung Quốc là bình đẳng về chủ quyền và không can thiệp. Trong bài phát biểu của mình Tập nói:

“Bình đẳng chủ quyền là tiêu chí quan trọng nhất chi phối các mối quan hệ giữa các quốc gia trong nhiều thế kỷ qua và nguyên tắc cốt lõi quan sát bởi Liên Hiệp Quốc và tất cả các tổ chức quốc tế khác. Bản chất của bình đẳng chủ quyền là chủ quyền và danh dự của tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, phải được tôn trọng, công việc nội bộ của họ không bị can thiệp và họ có quyền được độc lập lựa chọn hệ thống xã hội của họ và con đường phát triển.”

Những điểm khác trong bài phát biểu ông Tập Cận Bình liên quan đến quyền con người, được Đại sứ Ma Zhaoxu, người đứng đầu của Phái đoàn Trung Quốc tại Văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva, đã lặp lại trong báo cáo và các hoạt động của mình tại Hội đồng Nhân quyền suốt năm 2017 bao gồm:

Sử dụng đối thoại, tư vấn và hợp tác để giải quyết những khác biệt

Loại bỏ các tiêu chuẩn kép trong việc áp dụng luật pháp quốc tế

Đẩy mạnh “sự cởi mở và bao dung” và “từ chối sự thống trị của một hoặc nhiều quốc gia”

Các cường quốc nên “xây dựng một mô hình quan hệ mới với mục tiêu không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi”

Trung Quốc đặt “quyền và lợi ích của người dân trên mọi thứ khác” và thành tựu của nó trong việc giúp “hơn 700 triệu người thoát khỏi đói nghèo” là một “đóng góp đáng kể vào sự nghiệp toàn cầu về quyền con người”

Trung Quốc “đã sẵn sàng để làm việc với tất cả các thành viên khác của LHQ cũng như các tổ chức và cơ quan quốc tế để thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng tương lai chung cho nhân loại.

Phái đoàn Trung Quốc tại Văn phòng LHQ ở Gênva đã không ngừng cổ suý cho quan điểm của Trung Quốc về nhân quyền trong Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) năm nay thông qua các nghị quyết, tuyên bố và các sự kiện bên lề dưới hình thức “một cộng đồng chia sẻ tương lai” – một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang thực hiện các bước cụ thể và quyết đoán hơn để khẳng định vị thế của mình như là một nhà lãnh đạo trong HĐNQ.

Mặc dù khuôn khổ nhân quyền của LHQ căn cứ trên nguyên tắc phổ quát, không thể chia và phụ thuộc lẫn nhau của tất cả các quyền con người, Trung Quốc dù sao cũng đang phổ biến phiên bản “nhân quyền mang nhiều đặc điểm đặc sắc Trung Quốc”, với ưu tiên các quyền về phát triển và kinh tế hơn các quyền dân sự và chính trị của cá nhân, và nhấn mạnh vào một cách tiếp cận tương đối về quyền con người dựa trên lịch sử, văn hoá, giá trị và hệ thống chính trị riêng biệt của mỗi quốc gia.

Khẩu hiệu của Trung Quốc “xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai,” đã được đưa vào hai nghị quyết thông qua trong phiên họp thứ 34 của HĐNQ (HCR34) vào tháng 3 năm 2017: một nghị quyết về “quyền văn hoá “(A / HRC / 34 / L.4 / Rev.1) và một nghị quyết về” Quyền tiếp cận thức ăn “(A / HRC / 34 / L.21). Nghị quyết của HĐNQ không ràng buộc pháp lý, chúng là những quan điểm chính trị của các của các thành viên của HĐNQ (hoặc đa số) và; thường “là một phương tiện đo mức độ cam kết chính trị và mức độ sẵn sàng cộng đồng quốc tế để thảo luận về một cụ thể câu hỏi liên quan đến quyền con người hoặc các lĩnh vực có liên quan. ” Các quốc gia có thể bàn thảo các nghị quyết của HĐNQ như một bước trong quá trình thiết lập một chủ đề mới trong Hội đồng.

Trong một tuyên bố chính thức trên trang web của phái đoàn Trung Quốc tại Văn phòng LHQ ở Geneva, chính phủ Trung Quốc đã đánh giá cao tầm quan trọng của việc đưa khẩu hiệu “cộng đồng chia sẻ tương lai” vào các nghị quyết thông qua trong HRC34. Trung Quốc tuyên bố rằng: “Đây là lần đầu tiên khái niệm” cộng đồng nhân loại “được đưa vào nghị quyết của HĐNQ. Bắc Kinh cho rằng việc thông qua khái niệm này “thể hiện ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc và khả năng đưa ra chương trình nghị sự trong quản lý nhân quyền quốc tế.”

Vào ngày 1 tháng 3 tại khoá họp lânf thứ 34 của HĐNQ, Đại sứ Ma Zhaoxu đã có một tuyên bố chung thay mặt cho một nhóm 140 quốc gia có tiêu đề “Đẩy mạnh và bảo vệ quyền con người và Xây dựng Cộng đồng Tương lai Chia sẻ vì Con người,” bao gồm: bình đẳng về chủ quyền phải được tôn trọng; nhân quyền cần được quảng bá và bảo vệ thông qua đối thoại và hợp tác và không bị chính trị hoá; và các quốc gia nên hướng tới sự hợp tác cùng có lơị.

Vào ngày 8/3 Phái đoàn Trung Quốc tại Văn phòng LHQ ở Geneva và một tổ chức xã hội dân sự quốc doanh với tên gọi China Society for Human Rights Studies đồng tài trợ một sự kiện bên lề mang tên “Xây dựng một Cộng đồng chia sẻ tương lai cho nhân loại: Hướng đi mới cho Quản lý Nhân quyền Toàn cầu. Theo Tân Hoa Xã, nhiều chuyên gia về nhân quyền từ nhiều trường đại học và trung tâm nghiên cứu đưa ra một ý tưởng về một cộng đồng chia sẻ tương lai cho nhân loại, theo đó nhân quyền không thể tách khỏi văn hoá của mỗi quốc gia. Dĩ nhiên là không có một luật sư nhân quyền hay người hoạt động đến từ Trung Quốc được tham dự sự kiện trên.

Trong phiên họp tháng 6 của HĐNQ (HRC35), Trung Quốc một lần nữa tổ chức một sự kiện bên lề về “xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai” và một lần nữa thay mặt cho hơn 140 quốc gia đưa ra một tuyên bố chung với tiêu đề “Tham gia giảm nghèo , thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền. ” Tại sự kiện bên lề có tiêu đề” Hội thảo quốc tế về quyền con người và xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai cho nhân loại “, Ma Zhaoxu nói rằng hoà bình và phát triển là điều kiện tiên quyết cho nhân quyền, và”phát triển sẽ tạo điều kiện để thực hiện các quyền con người khác nhau. . Những phát biểu như vậy từ Trung Quốc – sự phát triển là điều kiện tiên quyết cho nhân quyền – phá hoại ngôn ngữ đồng thuận trong nhiều nghị quyết và tuyên bố của Liên hiệp quốc mà Trung Quốc đã đồng ý, ví dụ như văn bản trong Tuyên bố Viên và Chương trình Hành động (VDPA) (1993) cung cấp:

Đoạn 5. Tất cả các quyền con người đều có tính phổ quát, không phân chia và phụ thuộc lẫn nhau. Cộng đồng quốc tế phải đối xử công bằng trên toàn cầu một cách công bằng và bình đẳng, trên cùng một nền tảng. Mặc dù ý nghĩa của bối cảnh văn hoá và tôn giáo trong nước và khu vực phải được ghi ghi nhận, nhiệm vụ của các quốc gia, bất kể theo hệ thống chính trị, kinh tế và văn hoá nào, là phải thúc đẩy và bảo vệ tất cả các quyền con người và tự do cơ bản.

Khoản 8 (trong phần có liên quan). Dân chủ, phát triển và tôn trọng nhân quyền và tự do cơ bản là phụ thuộc lẫn nhau và cùng nhau củng cố. Dân chủ dựa trên sự tự do của người dân để xác định hệ thống chính trị, kinh tế và văn hoá của họ và sự tham gia đầy đủ của họ trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống của mình. Trong bối cảnh trên, việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người và các quyền tự do cơ bản ở cấp quốc gia và quốc tế phải là phổ quát và không có điều kiện kèm theo.

***

Đoạn 10 (trong phần có liên quan). Hội nghị Thế giới về Nhân quyền khẳng định quyền để phát triển, như được nói trong Tuyên bố về Quyền phát triển, là một quyền phổ quát và bất khả xâm phạm và là một phần không thể thiếu của các quyền cơ bản của con người.

Như đã nêu trong Tuyên bố về Quyền phát triển, con người là chủ đề trung tâm của sự phát triển.

Trong khi phát triển tạo thuận lợi cho việc hưởng thụ tất cả các quyền con người, sự thiếu phát triển có thể không được coi là nguyên nhân để cắt giảm các quyền con người đã được quốc tế công nhận.

Các hoạt động của Trung Quốc tại Geneva và HĐNQ trong nửa đầu năm nay đã đặt nền tảng cho những sáng kiến ​​lớn của nó trong hội đồng vào năm 2017. Trong tháng Sáu, tại HRC35, Trung Quốc tài trợ nghị quyết tiêu đề “Sự đóng góp của phát triển cho nhân quyền. “Thoạt nhìn, nghị quyết dường như không có vấn đề gì, nhưng khi xét kỹ lưỡng hơn, và lời giải thích của Mỹ khi bỏ phiếu chống lại văn bản này, Trung Quốc muốn tập trung vào quyền phát triển và cố gắng loại bỏ một số tiêu chuẩn nhân quyền nhất định. Hoa Kỳ mô tả nghị quyết của Trung Quốc là “một cố gắng định hình lại lại mối quan hệ giữa phát triển và nhân quyền theo cách trái với các văn bản đồng thuận được thông qua bởi các quốc gia thành viên của LHQ”. Hoa Kỳ đã kêu gọi bỏ phiếu cho nghị quyết này (hầu hết các nghị quyết đều được thông qua mà không bỏ phiếu), và nghị quyết của Trung Quốc được thông qua bằng bỏ phiếu với 30 ủng hộ, 13 chống và với 3 phiếu trắng. Với sự thông qua của nghị quyết, HĐNQ yêu cầu Ủy ban Cố vấn của nó vận hành Đoạn 6 và “tiến hành một nghiên cứu về cách phát triển góp phần vào việc tận hưởng mọi quyền con người của tất cả mọi người, đặc biệt là những kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất và đệ trình bản báo cáo lên HĐNQ trongkỳ họp thứ 40. “Trung Quốc chắc chắn sẽ đóng vai trò chính trong nghiên cứu này, có thể cổ suý cho ưu tiên phát triển thay vì các quyền con người.

Trong một bài báo của Hiệp hội Nghiên cứu Quyền con người Trung Quốc sau khi nghị quyết được thông qua, một giáo sư tại Đại học Bắc Kinh đã viết: “Hiện nay, Trung Quốc đã đưa ra ý tưởng tạo ra một cộng đồng chia sẻ tương lai cho toàn thể nhân loại, có nghĩa là Trung Quốc sẽ tham gia vào quản lý nhân quyền toàn cầu một cách tích cực hơn và sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong đó. ” Tháng 6 năm 2017, tờ Nhân dân Nhật viết về một cuộc họp được triệu tập tại Thiên Tân về lý thuyết xây dựng tương lai chia sẻ và quản lý nhân quyền toàn cầu, cho rằng khái niệm “đã trở thành một chủ đề quan trọng trong cuộc thảo luận nhân quyền toàn cầu.”

Tờ Nhân dân Nhật báo ca ngợi việc thông qua nghị quyết tại Geneva, mô tả nghị quyết như một sự công nhận của khái niệm “phát triển thúc đẩy nhân quyền”:

“Sự ra đời của khái niệm ‘phát triển thúc đẩy nhân quyền’ vào hệ thống nhân quyền quốc tế lần đầu tiên đánh dấu một sự thay đổi lớn trong bài giảng về nhân quyền toàn cầu và là một thắng lợi lớn cho các nước đang phát triển … Việc áp dụng nghị quyết cũng biểu hiện rằng các quốc gia đang phát triển có tiếng nói cao hơn về nhân quyền … và sẽ thúc đẩy công lý và tính hợp lý lớn hơn trong hệ thống nhân quyền quốc tế.

Bài xã luận cũng Khẳng định rằng “trong một thời gian dài nhiều chính phủ phương Tây đã độc quyền chương trình nhân quyền quốc tế, và rằng một số người ở phương Tây thường sử dụng nhân quyền như một cái cớ để xuất khẩu giá trị của họ, thậm chí đến mức độ sử dụng chúng như một lời bào chữa để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. ”

Các bài báo của tờ Nhân dân và nhiều tờ báo Trung Quốc khác tuyên bố rằng sự độc quyền về quản lý nhân quyền của phương Tây đã kết thúc, và Trung Quốc sẽ đi đầu trong các nước đang phát triển.

Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy, và cố gắng mở rộng tầm quan trọng của quyền phát triển và các quyền kinh tế, trong khi đồng thời cố gắng hạn chế và làm suy yếu việc thi hành các quyền dân sự và chính trị. Tuy nhiên, LHQ và các quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, có nhiều công cụ để thừa nhận rằng cả hai nhóm quyền – quyền dân sự và chính trị, mặt khác là quyền kinh tế, xã hội và văn hoá ở bên kia, đều là phổ quát, phụ thuộc lẫn nhau và tăng cường lẫn nhau, và phải được đối xử trên cùng một nền tảng và với sự nhấn mạnh tương tự nhau.

Trong lời giải thích cho việc bỏ phiếu chống lại nghị quyết do Trung Quốc khởi xướng, Hoa Kỳ tuyên bố rằng nó bác bỏ “bất kỳ đề xuất nào rằng các mục tiêu phát triển có thể cho phép các quốc gia đi chệch khỏi các nghĩa vụ và cam kết về nhân quyền.” Hoa Kỳ còn đưa ra các ví dụ cụ thể về việc Trung Quốc lựa chọn có chọn lọc văn bản từ các công cụ khác nhau của LHQ bao gồm VDPA, nhằm bóp méo mối quan hệ giữa nhân quyền và phát triển. Bản tuyên bố cũng cho thấy một quá trình đàm phán gây tranh cãi với Trung Quốc về ngôn ngữ của nghị quyết. Hoa Kỳ tuyên bố:

[ Chúng tôi]] Rất tiếc rằng nghị quyết rút ra từ các công cụ này một cách chọn lọc và mất cân bằng mà thường bỏ qua ngôn ngữ chính giải thích đầy đủ mối quan hệ giữa nhân quyền và phát triển hoặc thay đổi ngôn ngữ đồng thuận để thay đổi ý nghĩa của nó. Chúng tôi và những nước khác đã đàm phán để khôi phục cân bằng trong nghị quyết này. Những nước bảo trợ chỉ thực hiện những thay đổi nhỏ để giải quyết những lo ngại này và những thay đổi này không đạt được sự cân bằng. Như một ví dụ, nghị quyết bỏ qua thuật ngữ “dân chủ”, và thay đổi “tôn trọng nhân quyền” thành “thực hiện các quyền con người.” Những sự bóp méo ngôn ngữ đồng thuận này đã củng cố thông điệp sai lầm rằng sự phát triển là điều kiện tiên quyết cho các quốc gia thực hiện nghĩa vụ về nhân quyền – một thông điệp rõ ràng là không phù hợp với các cam kết của các quốc gia được phản ánh trong VDPA.

Đức, cũng đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết do Trung Quốc khởi xướng, đã gửi một tuyên bố thay mặt cho EU, nói rằng nhân quyền và phát triển phụ thuộc lẫn nhau và cùng nhau củng cố. Đại diện của Đức nói rằng con đường phát triển phải phù hợp với tất cả các quyền con người, và sự phát triển này có hai trụ cột chính: một là nhân quyền, dân chủ, luật pháp và quản trị tốt, và một sự phát triển bền vững. Hơn nữa, đoạn 10 của VDPA nhấn mạnh rằng phát triển bền vững không thể thực hiện được khi nhân quyền không được tôn trọng và bảo vệ. Nhà ngoại giao Đức cũng lưu ý rằng Trung Quốc đã chọn lọc văn bản từ các công cụ nhân quyền khác nhau và bóp méo mối quan hệ giữa nhân quyền và phát triển, tạo ra một hệ thống phân cấp trong đó sự phát triển đã đặt lên trên quyền con người. Theo đó, nhà ngoại giao Đức tuyên bố, EU không thể ủng hộ nghị quyết được đưa ra.

Sau khi nghị quyết mà Trung Quốc khởi xướng được thông qua, tổ chức phi chính phủ International Service for Human Rights (ISHR) có trụ sở ở Geneva kêu gọi cộng đồng quốc tế và xã hội dân sự Trung Quốc chú ý tới các vận động hành lang của chính phủ Trung Quốc trên nền tảng nhân quyền quốc tế, và phải cảnh giác chống lại những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc để thay thế các tiêu chuẩn nhân quyền của LHQ bằng “nhân quyền có đặc điểm Trung Quốc”.

Khái niệm “cộng đồng trong tương lai chung cho tất cả loài người” củ Tập Cận Bình không bao gồm nhiều công dân riêng của Trung Quốc. Những con người bị gạt ra khỏi “tương lai chung” của Tập bao gồm người bảo vệ nhân quyền Trung Quốc, luật sư, các nhà hoạt động dân chủ và xã hội dân sự, người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, tín đồ Pháp Luân Công, Thiên chúa giáo, Phật giáo, Dân oan – danh sách còn tiếp tục. Sự kiện Tập phát biểu mà không có sự hiện diện của các tổ chức XHDS là một minh chứng về việc thiếu khoan dung trong nhân quyền của Trung Quốc.

Các chính phủ và các tổ chức dân sẽ có cơ hội quan trọng để đối phó với những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay thế các chuẩn mực nhân quyền của LHQ với “nhân quyền kiểu Trung Quốc” cũng như những vấn đề khác về nhân quyền khi Trung Quốc phải trải qua Kiểm điểm định kỳ phổ quátcủa nó (UPR) vào mùa thu năm 2018. Trung Quốc có khả năng sẽ sử dụng UPR tiếp theo như là một nền tảng để củng cố vai trò lãnh đạo của mình trong HRC. Nhiều nước trong số những quốc gia ủng hộ Trung Quốc hoặc những nước chịu ơn Bắc chắc chắn sẽ ca ngợi nghị quyết tháng 6 năm 2017 của Trung Quốc về phát triển và ca tụng sự khôn ngoan của “xây dựng một cộng đồng tương lai chung cho nhân loại.” Thời hạn báo cáo xã hội dân sự là tháng 3 năm 2018 và Báo cáo quốc gia của Trung Quốc sẽ vào cuối tháng Bảy năm 2018. Chính phủ Trung Quốc cũng có nghĩa vụ phải tham khảo ý kiến ​​với các nhóm xã hội dân sự trong nước và các bên liên quan khác trong việc soạn thảo báo cáo quốc gia của họ. Cao Shunli chết vì những nỗ lực của cô trong việc tham gia vào việc xây dựng báo cáo quốc gia của Trung Quốc cho UPR thứ hai vào tháng 10 năm 2013. tham gia vào quá trình UPR. Để tôn vinh và tưởng nhớ cô, Hoa Kỳ và các chính phủ và các tổ chức phi chính phủ quốc tế có cùng quan điểm cần tích cực hỗ trợ các nỗ lực của xã hội dân sự Trung Quốc tham gia vào quá trình UPR.

[1] 13 nước đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết, ngoài Hoa Kỳ là Bồ Đào Nha, Slovenia, Thụy Sĩ, U.K., Đức, Hungary, Nhật Bản, Latvia, Hà Lan, Albania, Bỉ và Croatia. Ba nước bỏ phiếu trắng là Triều Tiên, Georgia và Panama.