Thêm người bị bắt với cáo buộc lật đổ

Cơ quan chức năng Việt Nam vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp cô Trần Thị Xuân, 41 tuổi, người thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tĩnh Hà Tĩnh với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

RFA, 18-10-2017

Cơ quan chức năng Việt Nam vừa tiến hành bắt giữ khẩn cấp cô Trần Thị Xuân, 41 tuổi, người thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tĩnh Hà Tĩnh với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Một người dân tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vào chiều ngày 18 tháng 10, xác nhận với đài Á Châu Tự Do về việc cơ quan chức năng bắt giữ cô Trần Thị Xuân cũng như có nhận xét về những hoạt động của người bị bắt:

“Cô này chỉ làm việc bác ái và đòi hỏi quyền lợi. Họ cho bắt khi cô đang đi buôn bán. Còn lật đổ chính quyền làm sao mà lật được; quyền họ nắm trong tay nên họ vu khống cho người ta như thế.”

Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin trưng dẫn ‘thông cáo báo chí’ của Cơ quan An Ninh Điều Tra, Công An tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó nói rằng ‘việc tổ chức và thi hành lệnh bắt khẩn cấp cô Trần Thị Xuân đảm bảo đúng trình tự, qui định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự’ của Việt Nam.

Đây là lần thứ hai, cơ quan chức năng Việt Nam ra thông cáo báo chí của Cơ quan An Ninh Điều Tra về việc bắt giữ khẩn cấp một công dân. Vào ngày 27 tháng 9, Nghệ An cũng có văn bản tương tự đưa ra sau khi cựu tù chính trị Nguyễn Viết Dũng bị bắt khi đang ăn cơm trưa cùng một số bạn hữu gần giáo xứ Song Ngọc, tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Anh này bị bắt với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Một số nhà hoạt động trong nước phản đối cho rằng việc bắt giữ như thế không đúng vì chưa có lệnh và không có bằng chứng người bị bắt đang phạm tội quả tang.

Vào ngày 3 tháng tư vừa qua, hằng ngàn người dân địa phương đến tại Ủy Ban Nhân Dân Huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh để đòi hỏi bồi thường thiệt hại do thảm họa môi trường mà nhà máy gang thép Formosa gây nên. Ngoài ra những người tham gia cuộc biểu tình tại Ủy Ban Nhân Dân Huyện Lộc Hà cũng đòi hỏi cơ quan chức năng giải quyết tình trạng uy hiếp dân chúng vào những đêm trước đó.

Những người dân đến tại Ủy Ban Nhân Dân Huyện Lộc Hà mang theo những biểu ngữ với nội dung ‘Lẽ nào vì Formosa mà giết dân?’ hay ‘Phản đối công an Lộc Hà nổ súng, đàn áp dân.’…

Đến ngày 12 tháng 4, Công an Hà Tĩnh ra lệnh khởi tố vụ án hình sự được gọi là ‘gây rối trật tự và bắt giữ người trái pháp luật’ vào ngày 3 tháng 4 sau khi diễn ra sự việc như vừa nêu.

Xin được nhắc lại, tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh có nhiều doanh nghiệp thu mua hải sản theo như yêu cầu của chính quyền sau khi xảy ra thảm họa môi trường Formosa từ đầu tháng 6 năm ngoái.

Số này cũng thuộc diện được bồi thường theo các quyết định của chính phủ Hà Nội; tuy nhiên đến ngày 18 tháng 10, những doanh nghiệp tại địa phương nói rõ họ vẫn chưa nhận được khoản nào.