Lại xuất hiện cá chết hàng loạt tại miền Trung

Hình ảnh cá chết nổi lên mặt nước. (ảnh minh họa)

Hình ảnh cá chết nổi lên mặt nước. (ảnh minh họa)

AFP
RFA, ngày 22/5/2018

Trong các ngày 19 và 20 tháng 5 vừa qua, người dân phát hiện tình trạng cá chết hàng loạt tại một số xã ven biển Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, miền Trung Việt Nam. Báo Nghệ An loan tin này hôm 22/5.

Theo báo Nghệ An, cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nguyên nhân các chết hàng loạt tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu.

Theo báo Nghệ An vào chiếu ngày 19/5 người dân tại thôn Tân An, Xã An Hòa phát hiện một số lượng lớn cá sông ngoi lên mặt nước và chết.

Đến ngày 20/5 người dân tại thôn Phong Thắng, Xã Tiến Thủy lại phát hiện hiện tượng cá nổi bất thường lên mặt nước và chết tại khu vực sông Hàu.

Cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu đã có mặt hiện trường và tiến hành kiểm tra sau khi được người dân thông báo về vụ việc. Đồng thời vớt một số lượng cá chết đem đi xét nghiệm và số còn lại tiêu hủy.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn yêu cầu người dân không được mang cá chết bán cho người tiêu dùng.

Cũng trong ngày 22/5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước, khiến hàng ngàn tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà chết trắng sau một đêm.

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả xét nghiệm cho thấy, một cơn mưa lớn kéo dài 7 tiếng đồng hồ kết hợp với mưa đầu mùa khiến lượng nước từ thượng nguồn đổ về nhiều kéo theo các chất ô nhiễm khác làm cho hàm lượng NO2, NH3 và NH4 trong nước sông La Ngà vượt mức cho phép, cao hơn từ 5 đến 10 lần.

Nhận định ban đầu hiện tượng biến đổi bất lợi về môi trường là nguyên nhân khiến cá nuôi lồng bè sông La Ngà chết trắng chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết đây chưa phải là nguyên nhân khiến cá chết mà phải đợi kết quả xét nghiệm cụ thể.

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho biết có 322 bè cá trên sông La Ngà thuộc 80 hộ dân bị thiệ hại. Số lượng cá chết lên đến hơn 1.500 tấn.