Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được CPJ tặng giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2018

CPJ- ngày 14/6/2018

(Người Bảo vệ Nhân quyền)

 

Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger nổi tiếng với nickname Mẹ Nấm, được Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists- CPJ) trao tặng giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2018, theo thông cáo của tổ chức này.

Cùng được tôn vinh như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là nhà báo Amal Khalifa Idris Habbanicủa Sudan, nhà báo điều tra Luz Mely Reyesngười Venezuela, Anastasiya (Nastya) Stanko, phóng viên truyền hình người Ucraina.

CPJ cũng tôn vinh nhà báo Philippine Maria Ressa, người sáng lập và giám đốc điều hành của trang web tin tức Rappler, với Giải thưởng Tự do Báo chí Gwen Ifill.

Theo CPJ, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong những blogger độc lập nổi bật nhất của Việt Namđược biết đến với nhiều bài viết dưới bút danh Mẹ Nấm. Cô đã bị bắt giam năm 2016 với cáo buộc liên quan dến đến các vấn đề nhạy cảm bị kiểm duyệt bởi truyền thông do nhà nước kiểm soát, bao gồm cả thu hồi đất đai, ô nhiễm môi trường và sự tàn bạo của lực lượng cảnh sát.

Trong khi đó, Amal Khalifa Idris Habbani, một nhà báo tự do và đóng góp cho hãngtinSudan Al-Taghyeer, người trong suốt sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ của mình ở Sudan đã phải đối mặt với nhiều vụ tấn công, giam cầm và đe dọa của chính quyền liên quan đến việc bà tố cáo quan chức sai phạm.

Luz Mely Reyes, một phóng viên điều tra của Venezuela và là người đồng sáng lập trang web tin tức độc lập Efecto Cocuyo, người đã viết về chính trị ở Venezuela trong hơn 25 năm trong bối cảnh ngày càng có nhiều nguy hiểm và đàn áp đối với các nhà báo.

Anastasiya (Nastya) Stanko, một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình, thành viên của phong trào “Dừng Kiểm duyệt,” một nhóm chống kiểm duyệt gồm nhiều nhà báo và tổ chức truyền thông ở Ukraine. Là một đồng sáng lập của kênh truyền thông độc lập Hromadske, vào năm 2014, cô đã đưatin về sự sáp nhập của Nga về Crimea và bị bắt làm con tin ở miền đông Ukraine.

“Tại thời điểm báo chí bị phỉ báng, chế giễu, và bị coi thường bởi rất nhiều nhà lãnh đạo chính trị, CPJ vinh danh một số phóng viên dũng cảm và tận tâm nhất thế giới vì những đóng góp của họ trong việc đưa tin đến cộng đồng và thế giới,” Giám đốc điều hành CPJ Joel Simon nói.

“Những nhà báo này đã mạo hiểm cuộc sống và tự do của họ chỉ để thực hiện công việc của mình. Không còn điều gì lớn hơn điều này để khẳng định sự quan trọng của báo chí.”

Giải thưởng Tự do báo chí Gwen Ifill của CPJ sẽ được trao tặng cho Maria Ressa, người đã thành lập Rappler, một trang web tin tức Philippine nổi tiếng vì những bài báo về các chính sách và hành động gây tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte. Ressa là một nhà báo nổi tiếng ở châu Á trong hơn 30 năm, từnggiữ những vị trí quan trọng của CNN ở Manila, sau đó là Jakarta.

Những nhà báo trên sẽ được vinh danh trong buổi tiệc trao giải thưởng hàng năm của CPJ. Năm nay, buổi tiệc sẽ được chủ trì bởi Meher Tatna, chủ tịch Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood. Nhà báo CBS kỳ cựu và phóng viên Bill Whitaker sẽ dẫn chương trình của buổi tiệc tại Grand Hyatt New York ở thành phố New York vào ngày 20 tháng 11 năm 2018.

CPJ là một tổ chức phi lợi nhuận độc lập, có trụ sở ở thành phố New York với mục tiêu thúc đẩy tự do báo chí và bảo vệ các quyền của nhà báo.