Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho công dân Mỹ bị bắt trong cuộc biểu tình

Hình ảnh Will Nguyễn tại cuộc biểu tình tại Sài Gòn trước khi bị bắt.

Hình ảnh Will Nguyễn tại cuộc biểu tình tại Sài Gòn trước khi bị bắt.
RFA, ngày 15/6/2018

Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho một công dân Hoa Kỳ bị bắt trong cuộc biểu tình chống luật đặc khu và an ninh mạng tại Sài Gòn vào hôm 10 tháng 6 vừa qua.

Thông tin được truyền thông loan đi vào 15 tháng 6 cho biết, Will Nguyễn một người Mỹ gốc Việt hiện đang sống tại Houston, Texas là một trong số những người bị bắt giam trong cuộc biểu tình tại Sài Gòn vào hôm chủ nhật 10 tháng 6 vừa qua. Các hình ảnh cho thấy Will bị lực lượng chức năng kéo lê trên đường, gây chấn thương ở đầu và kéo lên xe đưa đi.

Will Nguyễn là một trong hơn 100 người bị bắt tại các cuộc biểu tình trên khắp Việt Nam, diễn ra tại Hà Nội, Khánh Hòa và một số tỉnh thành khác. Trong đó, Bình Thuận là nơi diễn ra căng thẳng nhất, các cuộc tuần hành ôn hòa đã dẫn tới cuộc bạo loạn khi có sự xô xát giữa lực lượng chức năng và người dân.

Phía Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối Việt Nam về việc hành hung và bắt giam công dân Hoa Kỳ, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng đã phủ nhận lực lượng chức năng Việt Nam đã đánh anh Will. Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo về vụ việc nhưng từ chối bình luận thêm.

Cũng vào hôm 14 tháng 6, thượng nghị sĩ Mỹ gốc Việt tại California bà Janet Nguyễn đã ra thông cáo kêu gọi lên án Việt Nam việc hành hung và bắt giam công dân Hoa Kỳ.

Đồng thời bà cũng gửi thỉnh nguyện thư đến tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để trình bày liên quan vụ việc và yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ can thiệp khẩn cấp để bảo đảm sự an toàn và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho Will Nguyễn.

Theo nguồn tin, anh Will đã bị đánh đập và kéo lên trên đường và bị đẩy lên xe bắt đi, toàn bộ đồ vật cá nhân của anh bị tịch thu và đến nay không ai biết tin tức về nơi giam giữ anh.

Theo thông cáo của Thượng Nghị sĩ Janet Nguyễn, vụ hành hung và bắt giam anh Will Nguyễn là một điển hình cho sự đàn áp các cuộc biểu tình của chính quyền Việt Nam.

Vào chiều ngày 14 tháng 6, cô Victoria Nguyễn, em gái của Will Nguyễn, sau khi đến Quốc Hội Hoa Kỳ nêu vụ việc của người anh trai đang bị giam giữ ở Việt Nam, cho Đài Á Châu Tự Do biết:

“Lý do mà tôi quyết định lên đây là vì tôi thấy tình hình trở nên khẩn cấp. Chúng tôi vẫn chưa được nói chuyện với anh tôi, không nghe tin tức gì mới từ anh tôi, về tình hình sức khỏe của anh. Nói chung là rất khó chịu vì lần cuối cùng chúng tôi được biết là anh bị đánh đập, kéo lê trên đường, chảy máu ở đầu, nhìn rất sợ. Cho nên chúng tôi muốn lên tiếng thay mặt anh, thúc Quốc hội Mỹ gây sức ép đối với chính phủ Việt Nam để trả tự do cho anh ấy vì không có lý do gì để giữ anh cả. Nói chung các dân biểu ở quốc hội đều chào đón chúng tôi và rất ủng hộ chúng tôi.”