Hoa Kỳ phản ứng về y án phúc thẩm đối với ba nhà hoạt động nhân quyền

 

Sinh viên Trần Hoàng Phúc, bị tuyên y án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế tại phiên tòa phúc thẩm, ngày 10/07/18.

Sinh viên Trần Hoàng Phúc, bị tuyên y án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế tại phiên tòa phúc thẩm, ngày 10/07/18.
RFA, ngày 11/7/2018

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, vào ngày 11 tháng 7, ra tuyên bố bày tỏ “thất vọng sâu sắc” khi tòa phúc thẩm y án đối với sinh viên Trần Hoàng Phúc cùng ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển với cáo buộc mơ hồ “tuyên truyền chống nhà nước”.

Trong thông cáo báo chí được phổ biến một ngày sau phiên tòa phúc thẩm xét xử 3 nhà hoạt động dân chủ vừa nêu, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi Hà Nội lập tức trả tự do cho 3 người này và tất cả những tù nhân lương tâm khác, đồng thời cho phép người dân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 31 tháng Giêng năm 2018, cả ba người vừa nêu bị tuyên án theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” do  đăng lên mạng xã hội Facebook và Youtube các video clips của kênh ‘Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt’. Mức án tổng cộng cho cả 3 người lên đến 20 năm và 6 tháng tù giam cùng 13 năm quản chế.

Sinh viên Trần Hoàng Phúc là thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á- YSEALI, do cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập nên. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, sinh viên Trần Hoàng Phúc cùng Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển khẳng định những việc làm của họ là vô tội.

Chia sẻ với RFA một ngày sau phiên xét xử, bà Huỳnh Thị Út, mẹ của nhà đấu tranh trẻ Trần Hoàng Phúc cho RFA biết:

“Hôm qua thật sự là bão hòa nhiều lắm, hôm nay về vẫn còn vật vã. Đến bây giờ tôi không nhớ gì nhiều mà nói chung là áp lực rất căng thẳng. Các luật sư còn bị căng mà, căng đến gần 9 giờ tối. Nói chung cả 3 anh em đều ốm, ốm hết, ốm nhiều lắm.”

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết nguyên nhân phiên tòa kéo dài quá lâu là vì có đến 11 vị luật sư trình bày quan điểm của mình và yêu cầu triệu tập điều tra viên đến nhưng tất cả đều vắng mặt, cũng như buộc trình chiếu tài liệu bị tố cáo nhưng hội đồng xét xử đã không chấp thuận, và thứ đến là bị cáo Vũ Quang Thuận sức khỏe yếu, không thể tham dự phiên tòa lâu nên được đưa ra ngoài.  Nhưng theo luật sư Hà Huy Sơn thì với thời lượng như thế nhưng vẫn chưa đủ để cho các bị cáo và luật sư tranh tụng đối đáp với viện kiểm soát.  Ông cho biết thêm về điểm mà ông cho là bất hợp lý trong phiên xử hôm qua:

“Điều tôi cho rằng vi phạm tố tụng nghiêm trọng, mấu chốt của phiên tòa là chứng cứ không được xem xét tại phiên tòa, 17 video clip không được trình chiếu nên giữa luật sư và bị cáo không có cơ sở để tranh luận, tranh tụng với viện kiểm soát.  Nói cách khác, phiên tòa này xét xử không dựa trên việc xem xét chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng pháp luật hiện hành của Việt Nam”