Tình hình tù chính trị Nguyễn Văn Oai

Linh Châu, vợ của TNLT Nguyễn Văn Oai

Linh Châu, vợ của TNLT Nguyễn Văn Oai
RFA, ngày 23/7/2018

Hôm 23 tháng 7, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai đi thăm chồng ở Đội 3, phân trại số 4, trại giam Gia Trung, Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Trả lời RFA vào chiều tối ngày 23/7, cô Linh Châu cho biết về buổi thăm gặp chồng mình:

“Cuộc sống anh Oai hiện tại trong đó cũng tạm ổn, nhưng không biết tương lai sắp tới thế nào. ảnh bảo là phải mạnh mẽ, đi thăm anh Oai hàng tháng để biết tình hình của ảnh.”

Theo lời cô Linh Châu, tuy những vật phẩm cô mang vào cho chồng mình đều bị kiểm tra rất kỹ, tuy nhiên, tất cả đều được trao tận tay cho ông Nguyễn Văn Oai.

Tháng Giêng 2018, ông Nguyễn Văn Oai bị Tòa Phúc Thẩm y án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế với các cáo buộc vi phạm lệnh quản chế và chống người thi hành công vụ.  Lúc đầu ông bị giam giữ tại trại giam Công An tỉnh Nghệ An. Sau đó bị chuyển đến Đội 3, phân trại số 4, trại giam Gia Trung, Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai là một người trong nhóm 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt vào năm 2011 và bị đưa ra tòa xét xử vào năm 2013 với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Hiện tại trại Gia Trung còn có mục sư Tin Lành Nguyễn Trung Tôn, một thành viên của Hội Anh Em Dân chủ, bị kết án 12 năm tù trong vụ án ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ với luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, cùng cô Lê Thu Hà và 4 nhà hoạt động ở cả ba miền Việt Nam.