Xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (trái) tại phiên tòa ở Nghệ An hôm 12/4/2018

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (trái) tại phiên tòa ở Nghệ An hôm 12/4/2018
RFA, ngày 14/8/2018

Phiên phúc thẩm Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 8 tại Nghệ An. Ông Nguyễn Viết Hùng, thân phụ của anh Nguyễn Viết Dũng, xác nhận thông tin với Đài Á Châu Tự Do vào chiều ngày 14 tháng 8 về phiên phúc thẩm như sau:

“Chúng tôi nhận được thông báo xử phúc thẩm cách đây 2 ngày. Tòa cách nhà chừng 60 cây số nên ngày mai chúng tôi sẽ đi dự tòa.”

Phiên sơ thẩm đối với anh Nguyễn Viết Dũng diễn ra ngày 12 tháng 4 năm 2018. Tại phiên sơ thẩm, tòa tuyên án Nguyễn Viết Dũng 7 năm tù và 5 năm quản chế với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1986 trong một gia đình thuần nông, ngụ tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Anh Nguyễn Viết Dũng thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ.

Bản thân Dũng là một học sinh có thành tích học tập giỏi, và đã đạt danh hiệu trong một đợt thi tháng của chương trình ‘Đường Lên Đỉnh Olympia’, một cuộc thi mang tính học thuật cao tại Việt Nam. Nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi này đang học tập hay làm việc tại nước ngoài như Úc. Anh Nguyễn Viết Dũng vào năm 2004 thi đậu vào Khoa Công Nghệ Thông Tin, Đại Học Bách Khoa Hà Nội.

Nguyễn Viết Dũng sớm nhận ra những bất cập trong ngành giáo dục Việt Nam cũng như thực trạng đất nước hiện nay so với trước kia. Vào tháng tư năm 2015, Nguyễn Viết Dũng chủ xướng thành lập Hội Những Người Yêu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa’

Anh tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn với Việt Nam cũng như những cuộc tuần hành bảo vệ môi trường, cây xanh trong nước.

Vào tháng 12 năm 2015, anh bị khởi tố với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ và bị án 12 tháng tù. Vào ngày 27/9/2017, Nguyễn Viết Dũng bị bắt lại. Cách thức mà công an bắt anh được nhiều người cho là giống bắt cóc.