Gia đình TNLT Lê Thanh Tùng gặp nhiều khó khăn

Là một người nhận được khá nhiều sự quan tâm đến từ dư luận và truyền thông nhưng những ngày qua mạng xã hội lan tải đầy thông tin liên quan đến việc nữ Tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Thị Nga bị đánh đập, dọa giết ở trại giam Gia Trung. Vậy tình cảnh những TNLT khác cũng đang phải thi hành các bản án tù tại các trại giam ít được dư luận và truyền thông nhắc đến thì sao?….

TNLT Lê Thanh Tùng

 

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 26/8/2018

 

Ngoài nữ TNLT Trần Thị Nga thì trong mấy ngày qua mạng xã hội cũng tràn ngập thông tin lo lắng cho tình hình sức khỏe của TNLT Trần Huỳnh Duy thức đang tuyệt thực nhiều ngày trong trại giam.

Tuy nhiên, ở bài viết này Việt Nam Thời Báo (VNTB) muốn nhắc đến tình cảnh của TNLT Lê Thanh Tùng (sinh năm 1968, trú tại xã Phú Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) hiện đang phải thi hành án tù trại giam Ba Sao (Nam Hà, tỉnh Hà Nam).

Ông Tùng và cựu Trung tá quân đội Trần Anh Kim (sinh năm 1949, trú tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình) là hai thành viên của tổ chức có tên Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ. Vào ngày 26/05/2017, Tòa án tối cao TP.Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm là 25 năm tù giam đối với hai ông Kim và Tùng với cáo buộc tội“Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999, ông Kim nhận bản án 13 năm và ông Tùng nhận bản án 12 năm.

Theo như chia sẻ của bà An, vợ của ông Tùng thì tình cảnh của ông Tùng hiện tại có thể nói là may mắn hơn rất nhiều so với tình cảnh của những TNLT khác bởi vì khoảng thời gian vừa qua, ông Tùng không có bị cán bộ trại giam đánh đập, khủng bố gì.

“Cách đây hai tháng gia đình có vào thăm anh Tùng thì thấy anh Tùng vẫn mạnh khỏe, độ khoảng tuần nữa thì gia đình lại đi vào đấy thăm”

Bà An nói trở ngại lớn nhất của ông Tùng hiện tại là tình hình sức khỏe với bệnh gout và bệnh dạ dày mà ông Tùng mắc phải hành kinh niên.

“Tình hình sức khỏe đại khái là những lần trước đi thăm thấy sức khỏe cũng thường nhưng bệnh gout, bệnh dạ dày là kinh niên nên đeo bám suốt đời, không thể khỏi được.”.

Tại phiên xử phúc thẩm, hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bào chữa lập trường hoạt động của mình không làm gì hại dân hại nước và không thừa nhận những việc làm của mình là có tội. Còn Hội đồng xét xử thì cáo buộc việc làm của hai ông Kim và Tùng là nhằm hoạt động lật đổ chính quyền, đòi xóa bỏ vai trò của Đảng cộng sản, cuối cùng thì Tòa vẫn tuyên y án sơ thẩm.

Một bản án sau đó được đông đảo dư luận trong và ngoài nước, đặt biệt là giới đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam đánh giá khá nặng nhưng lại làm nổi bật lên khí phách anh hùng của hai người tù, sẵn sàng hy sinh cho đất nước và dân tộc được những thân nhân đi tham dự phiên xử sau đó về thuật lại dư luận, báo đài tự do được biết.

Đứng trước tòa, ngoài việc thản nhiên đọc thơ ông Tùng còn nói có hy sinh thì hy sinh cho xứng đáng, có chết thì chết trong vinh quang, chết vì đất nước thì không có gì phải ân hận.

Đây là lần thứ hai cả ông Kim lẫn ông Lê Thanh Tùng bị bắt và bị kết án với tội trạng có liên quan đến an ninh quốc gia. Lần thứ nhất ông Kim bị bắt vào năm 2009 cũng với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 Bộ luật hình sự. Còn ông Lê Thanh Tùng bị bắt lần đầu vào năm 2011 với cáo buộc “Tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật hình sự 1999.

Như đã nói trên, hai ông là thành viên của tổ chức “Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ, được biết đây là một tổ chức mới chuẩn bị thành lập do ông Kim tự xưng là Chủ tịch tổ chức và ông Tùng là phát ngôn viên thì hai ông đã bị bắt.

Ngày 21/09/2015, ông Kim bị cơ quan công an Thái Bình bắt giữ. Còn ông Tùng thì bị bắt vào dịp nữa cuối tháng 12/2015 khi đang ở Gia Lai.

Ngày 16/12/2016, Tòa án tỉnh Thái Bình mở phiên xử xét xử sơ thẩm ông Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng.

Cuộc sống của gia đình từ khi ông Tùng bị bắt đến nay, bà An cho biết là cố gắng sống bình thường, người còn gái bị bệnh phải điều trị thời gian dài. Bà An nói:

“Cuộc sống của gia đình tôi thì cứ bình thường…hôm nay tôi đưa cháu nó đi thăm khám giờ về đây,đại khái bệnh của nó cũng không phải nguy hiểm nhưng phải chữa lâu dài vì bệnh liên quan tâm lý”

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền ở Việt Nam từng đến thăm hỏi gia đình ông Tùng đã cho VNTB được biết là cuộc sống gia đình của ông hiện tại khá khó khăn, vì để giới đấu tranh quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn của những TNLT khác nên bà An không muốn chia sẻ cho dư luận biết đúng sự thật về hoàn cảnh gia đình của mình./.