Chính quyền Củ Chi ngăn cản chùa Liên Trì tổ chức lễ Vu Lan

Hình minh họa. Hòa Thượng Thích Không Tánh bên đống đổ nát của chùa Liên Trì bị giải tỏa

Hình minh họa. Hòa Thượng Thích Không Tánh bên đống đổ nát của chùa Liên Trì bị giải tỏa
RFA, ngày 30/8/2018

Vào sáng ngày 30 tháng 8, chính quyền của huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã điều khoảng 50 người đến ngăn chặn không cho các sư thầy thuộc Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức lễ Vu Lan ở chùa Liên Trì 2 do thầy Thích Đồng Long làm trụ trì.

Bà Trần Thị Rươi, thân mẫu của thầy Đồng Long cho chúng tôi biết như sau:

Chúng tôi mời 5 thầy lên cúng Vu Lan báo hiếu và cúng ông ngoại thầy Đồng Long, công an chặn đường tổ chức, lấy điện thoại của Đồng Long, cản không cho cúng nên mấy thầy ra về.

Tôi nói là lễ Vu lan tôi được quyền mời 5 vị thầy đến cúng Vu lan cho ông ngoại của thầy Đồng Long vì tôi là người dân.

Tuy nhiên Đồng Long bây giờ đã tu bao nhiêu lâu rồi, chùa của sư phụ thì đập đổ, bây giờ nhà tôi cúng Vu Lan và cúng cho ông ngoại của thầy Đồng Long thì tụi con lấy lý do gì cản?

Họ nói là ‘nhà tôi không ai công nhận là chùa’ họ lấy lý do đó để không cho cúng, người nói đó là Huỳnh Văn Nhựt, Phó Chủ tịch xã Trung Lập Hạ huyện Củ Chi, TPHCM”

Đài Á  Châu Tự Do gọi điện thoại cho Phó Chủ tịch xã Trung Lập Hạ nhưng không có người bắt máy. Phó trưởng Công an xã thông báo là đang bận và đề nghị lên cơ quan giải quyết sau khi chúng tôi đặt câu hỏi có hay không việc ngăn chặn các thầy làm lễ.

Các đoạn video trực tiếp trên Facebook được ông Thích Đồng Long quay lại cho thấy ô tô của các nhà sư đến dự lễ khi gần đến chùa bị Cảnh sát giao thông và một số người mặc thường phục chặn lại, xét hỏi giấy tờ và về việc ai đã mời đến chùa, mời như thế nào.

Thầy Thích Đồng Long là đệ tử của Hòa thượng Thích Không Tánh thuộc Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất vốn không được chính quyền Việt Nam công nhận.

Khi chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm bị giải tỏa, ông Thích Đồng Long đã xây dựng ngôi Tịnh thất nhỏ ở Củ Chi thành chùa Liên Trì 2.

Việc xây dựng đài Quan Âm ở sân chùa cũng bị ngăn cản, tịch thu giàn giáo và lập biên bản vi phạm hành chính vì được cho là “xây dựng không phép”.

Bản thân thầy Thích Đồng Long và mẹ của mình từng bị bắt vào ngày 10/6 khi tham gia biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng tại TPHCM.