Việt Tân bác bỏ cáo buộc ‘đảng viên mang vũ khí về Việt Nam”

Ông Lê Quốc Bình

Ông Lê Quốc Bình

RFA, ngày 30/8/2018

Ngày 30 tháng 8, đảng Việt Tân, một tổ chức hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ, ra thông cáo bác bỏ thông tin từ Bộ Công an Việt Nam trước đó cho biết về việc bắt giữ một đảng viên thuộc tổ chức này vận chuyển vũ khí về Việt Nam chống phá và gọi đây là hành vi “bịa đặt trắng trợn”.

Theo thông tin từ cổng thông tin điện tử Bộ Công An, vào ngày 29/8, công an Việt Nam đã bắt giữ ông Lê Quốc Bình, 44 tuổi, khi ông này qua biên giới Campuchia vào Việt Nam, mang theo một lượng lớn vũ khí để chuẩn bị khủng bố.

Truyền thông trong nước vào ngày 30/8 đồng loạt đăng tin về việc Công an Bình Định phối hợp với công an Phú Yên khám xét nhà ông Lê Quốc Bình, thành viên của Việt Tân, ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định, thu 2 khẩu súng quân dụng, 7 súng hơi,  500 viên đạn, … cùng nhiều tài liệu có nội dung được cho là phản động, chống phá Nhà nước Việt Nam.
Thông cáo được đăng tải trên trang web của đảng Việt Tân sau đó gọi vụ bắt giữ mới của chính quyền Việt Nam và quy kết cho Việt Tân là hành vi “hù dọa người dân để họ tránh xa các tổ chức dân chủ bằng cách dàn dựng việc bắt giữ một người đàn ông.”

Vụ bắt giữ mới xảy ra chỉ vài ngày trước dịp Quốc khánh 2/9, vào lúc có những lời kêu gọi tổng biểu tình trên toàn quốc. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, hôm 27/8, lên tiếng cảnh báo về các vụ biểu tình, tập trung đông người trong dịp lễ. Trước đó, vào ngày 19/8, báo Quân Đội Nhân Dân cũng có bài viết quy kết các tổ chức phản động đang kích động người dân biểu tình trong dịp lễ Quốc khánh.

Dẫn lại thông tin từ 11 năm trước về việc công an Việt Nam nói rằng đã bắt giữ 2 Việt kiều Mỹ là thành viên Việt Tân mang 1 khẩu súng và 13 viên đạn trong valy về nước, tuy nhiên phía Việt Nam đã phải âm thầm trả tự do cho họ sau đó, đảng Việt Tân khẳng định:

Đảng Cộng Sản Việt Nam mới đích thực là tổ chức sử dụng thủ đoạn bạo lực để khủng bố, đàn áp người dân, và tìm cách tiêu diệt đối kháng. Hàng ngàn nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và blogger đã bị hành hung và đàn áp vì cổ xúy cho các quyền tự do con người.
Dù có cố dàn dựng những cáo buộc dối trá cách mấy đi nữa, nhà cầm quyền CSVN cũng không thể xóa được các tội ác vi phạm nhân quyền trầm trọng trước công luận thế giới.”
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng (gọi tắt là đảng Việt Tân) là hội đoàn không đăng ký pháp nhân, hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ với khẩu hiệu “Ðối Ðầu Bất Bạo Ðộng để tháo gỡ độc tài – Xây Dựng Xã Hội Dân Sự để đặt nền dân chủ – Vận Ðộng Toàn Dân để canh tân đất nước.”
Hồi cuối năm 2016, Bộ Công an Việt Nam ra thông báo xếp Việt Tân vào danh sách các tổ chức khủng bố, và do đó “người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt tân”… sẽ bị coi là đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.”
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó lên tiếng xác định Việt Tân “không nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố theo luật của Mỹ”.