Bình Thuận khởi tố thêm 17 người biểu tình chống Luật Đặc khu

Công an dẫn những người biểu tình ra khỏi tòa án ở Bình Thuận hôm 23/7/2018 sau khi bị kết án.

Công an dẫn những người biểu tình ra khỏi tòa án ở Bình Thuận hôm 23/7/2018 sau khi bị kết án.
RFA, ngày 31/8/2018

Truyền thông trong nước hôm 30 tháng 8 loan tin Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tiếp tục phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 17 bị can liên quan đến cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu ngày 10/6, sau đó chuyển thành bạo động đốt phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận.

Trang tin của báo Công An trích nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, qua khai thác, những người bị bắt giữ tại thành phố Phan Thiết đều thừa nhận do có người cho tiền và bảo tham gia gây rối; và không biết và không có động cơ mục đích phản đối dự thảo Luật đơn vị Hành chính-Kinh tế đặc biệt, gọi tắt là Luật Đặc khu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận được trích lời cũng cho rằng, việc lôi kéo người dân tham gia biểu tình, gây rối an ninh trật tự tại địa phương trong tháng 6 năm 2018 là do các đối tượng phản động, chống đối gây ra; thành phần bị lôi kéo chủ yếu là các đối tượng hình sự, ma túy…

Vụ biểu tình biến thành bạo động tại Bình Thuận trong hai ngày 10 và 11 tháng sáu 2018 là một trong những vụ bạo động lớn nhất của dân chúng chống nhà cầm quyền trong lịch sử cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo báo Công An, tính đến thời điểm này đã có 32 người bị khởi tố  vì liên quan đến vụ gây rối và đốt phá trụ sở UBND tỉnh  Bình Thuận. Trong số này, có 17 người bị xử tổng cộng gần 30 năm tù giam.