Dân biểu Úc sẽ tiếp tục quan tâm nhân quyền ở Việt Nam

Dân biểu Úc Chris Hayes

Dân biểu Úc Chris Hayes
RFA, ngày 19/9/2018

Dân biểu Úc Chris Hayes hôm 19/9 đã có thư gửi Quốc hội nước này nhằm cảm ơn Quốc hội Úc đã tổ chức một buổi thảo luận về nhân quyền dành cho cộng đồng người Việt tại đây cũng trong cùng ngày.

Trong thư, ông Chris Hayes đặc biệt cảm ơn ông Paul Nguyễn, Chủ tịch của hội Cộng đồng người Việt tự do Úc Châu vì trách nhiệm của ông này đối với các cam kết lâu dài về tự do, dân chủ và tôn trọng nhân phẩm.

Dân biểu Úc Chris Hayes nhấn mạnh rằng ông đặc biệt quan tâm về những khó khăn trong việc công nhận nhân quyền ở Việt Nam. Ông nói ở Việt Nam hiện nay, chính quyền đang duy trì quyền lực chính trị độc tôn, được hỗ trợ bởi một hệ thống pháp luật thất bại trong việc áp dụng các điều luật một cách nhất quán.

Tuy nhiên, ông Chris bày tỏ sự hài lòng khi nhà cầm quyền Việt Nam đã thả luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà. Ông cũng nói là cảm thấy vui khi tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đã ngưng tuyệt thực nhằm phản đối những đối xử trong trại giam đối với mình.

Dân biểu Úc này cũng thể hiện sự quan ngại đối với bốn thành viên Hội Anh em Dân chủ và blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Qùỳnh hiện vẫn còn đang phải đối mặt với các án tù nhiều năm, mà theo ông được phán xử bởi những điều luật an ninh quốc gia mơ hồ.

Cuối thư, Dân biểu Chris Hayes nói ông sẽ vẫn tiếp tục quan tâm, đồng thời sẽ làm việc với cộng đồng người Việt và chính phủ Úc nhằm làm cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.