Đồng Nai y án sơ thẩm 15 người biểu tình chống dự luật Đặc khu

15 người biểu tình ở Biên Hòa tại phiên tòa phúc thẩm hôm 9/11/2018

15 người biểu tình ở Biên Hòa tại phiên tòa phúc thẩm hôm 9/11/2018
RFA, ngày 09/11/2018

Mười lăm người biểu tình chống dự luật đặc khu ở Đồng Nai hôm nay 9 tháng 11 bị tòa phúc thẩm bác kháng cáo đối với án tù mà tòa sơ thẩm tuyên đối với họ hôm cuối tháng 7 vừa qua.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong ba luật sư bào chữa tại phiên phúc thẩm, cũng như báo Thanh niên trong nước loan tin rằng 15 người có đơn kháng cáo tại phiên phúc thẩm đều nói rằng họ tham gia biểu tình xuất phát từ lòng yêu nước. Họ bác bỏ cáo buộc nói rằng họ ‘gây rối trật tự’ khi đi biểu tình.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng nói với Đài Á Châu Tự Do sau phiên phúc thẩm:

“Trong phiên tòa ngày hôm nay họ đều nói là biểu tình vì lòng yêu nước. Có bị cáo Phạm Ngọc Huyền dù chỉ làm công nhân thôi nhưng đã nói là ‘nước mất thì nhà tan nên tôi đi biểu tình’. Rồi có hai chị em ra tòa nói là ‘tôi yêu bản thân, tôi yêu gia đình nhưng mà muốn giữ được điều đó chúng tôi phải yêu đất nước trước đã,”

Báo Đồng Nai dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa cho biết, khoảng 10 giờ, ngày 10/6, nhiều người tụ tập đi bộ và xe mô tô trên Quốc lộ 1A, đoạn thuộc các phường: Tân Biên, Tân Hòa đến ngã ba Tam Hiệp (Tp.Biên Hòa).

Sau đó, nhóm người này đi qua đường Phạm Văn Thuận về cầu Mương Sao thuộc phường Tân Tiến mang theo cờ Tổ quốc, băng rôn khẩu hiệu phản đối Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Cũng theo cáo trạng trong quá trình diễu hành, một số người đã cầm băng rôn, biểu ngữ, hô hào, la hét, dàn hàng ngang giữa đường, gây ùn tắc giao thông, làm mất trật tự nơi công cộng.

Trong những ngày 9,10,11 tháng 6 tại nhiều tỉnh/thành ở Việt Nam nổ ra đợt biểu tình chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng mà Quốc Hội đưa ra bàn thảo.

Đợt biểu tình tự phát này được đánh giá là lớn nhất kể từ sau năm 1975 tại Việt Nam.