Nhóm hoạt động đến Trại giam số 6 ủng hộ TNLT, bị Công an Nghệ An đánh đập, cướp tài sản

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 12/7/2019

Nhà báo độc lập Huỳnh Ngọc Chênh bị đánh đập

Nhà cầm quyền Nghệ An đã đàn áp, đánh đập và cướp tài sản của một nhóm người hoạt động từ Hà Nội vào Trại giam số 6 (huyện Thanh Chương) để ủng hộ nhiều tù nhân lương tâm đang tuyệt thực tại đây.

Nhà hoạt động Nguyễn Thuý Hạnh bị đánh chảy máu mồm

Nhữngngười bị đánh đập với nhiều thương tích trên mặt, đầu, và thân thể là nhà báo độc lập Huỳnh Ngọc Chênh và vợ ông, nhà hoạt động Nguyễn Thuý Hạnh, ông Trương Dũng, cựu tù nhân lương tâm Trịnh Bá Khiêm và nhiều người khác.

Những kẻ tấn công là công an tỉnh Nghệ An, huyện Thanh Chương và dân phòng cùng côn đồ. Một số nhà hoạt động còn cho biết nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An còn sử dụng một số tù thường phạm, những người bị kết tội buôn bán ma tuý và giết người, để hành hung khoảng 15 người, đa số đến từ Hà Nội và tỉnh Nghệ An.

Mật vụ và côn đồ còn cướp thiết bị của nhiều người, ông Chênh bị cướp toàn bộ đồ nghề chụp ảnh và điện thoại. Một số người còn bị cướp giấy tờ cá nhân.

Đoàn những người hoạt động và thân nhân của TNLT đến Trại giam số 6

Cuộc tấn công xảy ra khi đoàn người mới đến cổng Trại giam số 6. Sau khi đánh đập họ, nhà cầm quyền Nghệ An buộc họ phải rời khỏi khu vực và lên xe quay trở lại Hà Nội.

Công an cũng đánh đập và cướp điện thoại của bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, cô Châu, vợ tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Ánh, và cựu tù nhân lương tâm Vũ Văn Hùng, và bắt họ phải ra sân bay Vinh để quay về thành phố Hồ Chí Minh.

Một trong số những tên khủng bố ngày 12/7/2019

Trong khi đó, vẫn chưa có tin tức thêm về cuộc tuyệt thực của nhiều tù nhân lương tâm trong trại giam này, trong đó có các ông Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, Trần Phi Dũng và Nguyễn Văn Túc. Cả 4 người này đang thụ án tù từ 11 đến 15 năm tù vì tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.” Họ đã tuyệt thực từ 10/6 để phản đối việc trại giam tháo dỡ tất cả quạt điện trong phòng giam của họ trong điều kiện mùa hè nóng trên 40 độ C ở miền Trung.

Trại giam số 6 là địa ngục đối với tù nhân lương tâm trong khi Nghệ An là nơi mà nhiều người hoạt động từng bị bắt cóc và đánh đập, cướp tài sản. Nạn nhân bao gồm luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, cựu phát ngôn nhân của Hội Anh em Dân chủ Nguyễn Trung Trực.