Lại lọt lưới đường lưỡi bò!

Phản đối công khai đường lưỡi bò lại bị xem là thù trong thì đố ai dám lên tiếng công khai chỉ trích ông nhà nước đã để lọt lưới cái lưỡi bò nọ.

Khánh Anh, Việt Nam Thời báo, ngày 05/11/2019

 

Đầu tháng 11 này, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bị phát hiện sử dụng giáo trình in bản đồ hình đường lưỡi bò làm tài liệu giảng dạy trong một thời gian dài. Khi phát hiện, lãnh đạo nhà trường cho thu hồi và hủy bỏ toàn bộ cuốn giáo trình này. 

Có thông tin cho rằng sách giáo khoa này đã được nhà trường sử dụng để giảng dạy cho sinh viên khoa tiếng Trung trong ba bốn năm qua. Thế nhưng ngày 3/11  ông Bùi Văn Thanh, Trưởng khoa Trung – Nhật của trường lại cho biết rằng bản đồ “đường lưỡi bò” xuất hiện trong cuốn giáo trình do Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh phát hành, được khoa đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2019-2020 và rằng hiện tại sinh viên mới học tới bài 5. Điều này có thể ngầm hiểu là cái lưỡi bò xuất hiện trong bài thứ 7, mà sinh viên mới học tới bài 5 thì có lẽ chưa có ảnh hưởng gì cho lắm.

Theo thông tin ông Bùi Văn Thanh đưa ra thì trước đó đã có sinh viên và sinh viên của trường sang Bắc Kinh tập huấn, tiếp cận giáo trình. Trước khi đưa vào sử dụng đã có thành lập hội đồng khoa học xem xét đánh giá giáo trình mà lại để lọt hình bản đồ với lý do rất ngây thơ là “ Riêng bản đồ minh họa khá nhỏ là có bất ổn mà chúng tôi không phát hiện ra.

Ông Vũ Văn Hóa – Phó hiệu trưởng của trường đã rất hồn nhiên đổ thừa cho nhà nước thiếu cơ quan kiểm tra sách giáo khoa và rằng trường ông không soạn giáo trình này. Còn ban giám hiệu của trường thì lại để cho khoa tiếng Trung Nhật đứng ra làm con dê tế thần để trốn tránh trách nhiệm. 

Ngoài ra không phải chỉ có trường của ông Thanh sử dụng giáo trình này mà còn có các trường đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung ở Hà Nội và “hầu hết trường sử dụng giáo trình này vì đánh giá tài liệu gốc chuẩn, câu chữ không có vấn đề gì.”

Cho đến này trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã cho thu hồi khoảng 500-700 cuốn để lập biên bản và tiêu huỷ. Số sách photo lại thì chưa biết khi nào sẽ được thu hồi. 

Như vậy những quyển sách đang được lưu hành và sử dụng ở các trường đại học khác ở Hà Nội và có thể cả trên cả nước với số lượng có thể lên tới hàng vạn cuốn thì sao? Liệu chúng sẽ được thu hồi và thiêu huỷ hay không? 
Điều đáng nói là không ai phát hiện ra “cái lưỡi bò” và có thể nghiễm nhiên coi đó là điều bình thường. 

Đây không phải là lần đầu tiên mà bản đồ có hình lưỡi bò lại “lọt lưới” kiểm duyệt ở Việt Nam. 

Chỉ mới tháng trước ( 13/10/2019) bộ phim “Everest: Người Tuyết bé nhỏ” cũng đã bị “ngưng chiếu” sau khi đã đi hết vòng đời công chiếu của một bộ phim ở Việt Nam vì có hình ảnh bản đồ Trung Quốc với hình lưỡi bò. Khi ấy Nguyễn Hoàng Hải – giám đốc phát hành CGV Việt Nam, đơn vị phát hành phim này tại Việt Nam cũng đã thản nhiên nói rằng phim bị rút ra khỏi rạp là vì ít khách nên họ quyết định ngưng khai thác mà tuyệt nhiên không nhắc gì tới đường lưỡi bò. 

Nhưng đã có bao nhiêu trẻ em và phụ huynh người thành phố đã coi phim này và không thể phát hiện được cái đường lưỡi bò? Có lẽ họ lại bỏ qua vì hình ảnh trong phim dành cho con nít lướt đi có vài giây thì xem chừng như vô hại?

Công ty du lịch Saigontourist cũng đã bị phạt 50 triệu ngay trong tháng 10 này vì dùng ấn phẩm có hình đường lưỡi bò. Và người phát hiện ra bản đồ hình lưỡi bò là một người dân muốn tìm hiểu tour du lịch ở Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn của Trung Quốc. Có bao nhiêu người dân đã đọc/xem ấn phẩm mà không phát hiện ra bản đồ đường lưỡi bò? 

Đó là người thành phố, người có học thức cao còn ngô nghê về chủ quyền biển đảo, về thâm ý của người bạn vàng. Còn người dân nông thôn chỉ biết đọc báo đảng, xem Ti vi nhà nước thì làm sao biết được đường lưỡi bò là cái gì? Cái họ được nhà nước cho xe không gì khác hơn cái gạch chéo màu đỏ đập vô mắt chan chát trên màn hình mà không hiểu rõ tường tận vì sao.

Cái vòi bạch tuột của quuyền lực mềm Trung Quốc hẳn đã len lỏi mọi ngóc ngách mà không mấy ai nhận ra và cái vòi bạch tuột êm ấm ấy cũng đã xiết chặt lấy cái cổ họng của những người vốn phải dẫn dắt nhận thức của người dân để biến họ thành những kẻ vừa ngu vừa hèn.

Phải chăng không ai phát hiện ra vì đã nghiễm nhiên quen với hình ảnh này rồi mà không biết đó là dã tâm thôn tính của Trung Quốc ở Biển Đông khi nhà nước coi những người của nhóm No.U FC ở Hà nội là thù nghịch, có ý đồ chống phá nhà nước? 

Thật ra ông phó hiệu trưởng trường đại học nói có phần đúng, đó là trách nhiệm của nhà nước. Họ không dám gọi thẳng tên kẻ gây hấn ở Biển Đông. Dân lại chẳng được phép thể hiện quan điểm về chủ quyền biển đảo. Mọi thứ cứ im phải im thin thít để cho nhà nước lo thì làm sao mà có thể giáo dục – cảnh báo người dân về những cái bản đồ minh hoạ không đáng quan trọng đó? 

Phản đối công khai đường lưỡi bò lại bị xem là thù trong thì đố ai dám lên tiếng công khai chỉ trích ông nhà nước đã để lọt lưới cái lưỡi bò nọ.