Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức lại bắt đầu đợt tuyệt thực mới đã 42 ngày

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức lại bắt đầu đợt tuyệt thực mới đã 42 ngày
Ông Trần Huỳnh Duy Thức trước toà ở thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 1/2010
RFA, ngày 02/4/2021

Sau đợt tuyệt thực kéo dài khoảng 70 ngày kết thúc hôm 3-2-2021, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức lại bắt đầu đợt tuyệt thực mới với yêu cầu: “các cơ quan chức năng tuân thủ đúng các quy định pháp luật đã ban hành” bằng cách trả tự do cho ông theo Bộ luật hình sự năm 2015.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức thuật lại lời người tù này hôm 2-4 kể với gia đình trong cuộc thăm gặp một tuần lễ trước đó như sau:

“Tới ngày mùng 9 Tết (20-2-2021) vừa rồi thì anh nói rằng ảnh tiếp tục tuyệt thực lại, cho tới ngày hôm nay với yêu cầu là Tòa án Tối cao phải trả lời đơn của anh về vấn đề miễn hình phạt còn lại.

Trong cái lần tuyệt thực này anh Thức nói là là anh ấy kiểm soát được được tình hình tốt hơn. 

Do vấn đề là trong những ngày cuối của lần tuyệt thực trước, ảnh có dùng một ít sữa để duy trì sự sống. 

Còn trong lần tuyệt thực này cho đến ngày chị Năm đi thăm thì anh nói rằng anh đã hoàn toàn không dùng sữa luôn, thì anh có thể duy trì được sức khỏe bằng cách duy trì sự thiền định và thiền quán trong thời gian đó.”

Cũng theo ông Tân, anh trai của ông trong khoảng 5 ngày đầu có dùng nước tương pha với nước chanh, cùng với uống kháng sinh để trị bệnh sau đó thì chỉ uống nước cầm hơi.

Trong 16 ngày ăn lại trước khi bắt đầu cuộc tuyệt thực mới ông Thức lên 12 kg, đến nay sau 43 ngày ngừng ăn, ông sụt 10 kg và giữ cân nặng này không xuống nữa.

Trong thời gian qua, một số tờ báo của Đảng như Quân đội Nhân dân, Nhân dân đồng loạt đăng tải các bài viết khẳng định, việc tuyệt thực của ông Trần Huỳnh Duy Thức trong trại giam không có thật và chỉ là “chiêu trò”, ngược lại là ông tăng đến 4,5 kg.

Tờ Quân đội Nhân dân cũng dẫn một đoạn video cho biết là do cơ quan công an cung cấp bằng hình thức đặt camera quay lén, trong đoạn clip có logo của An ninh TV (không rõ ngày tháng quay clip), trong đó có đoạn cuối nhà đài này để lời ông nói trên màn hình là “Lên bốn ký rưỡi” nhằm khẳng định ông không tuyệt thực.

Tuy nhiên nguyên văn lời ông Thức nói trong đoạn clip lại là: “Hôm bữa ngưng ăn, giờ ăn lại thì lên bốn ký rưỡi”.

Trả lời về nội dung các bài báo này, ông Tân cho biết, anh trai của ông có đọc được bài báo của tờ báo Nhân Dân ở trong tù và đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu chứng minh luận điệu của họ, nếu không chứng minh được phải xin lỗi ông Trần Huỳnh Duy Thức.

Ở đây có hai báo như anh biết thì một cái là báo Nhân Dân, còn một cái là báo Quân đội Nhân dân nó đăng. 

Hai cái bài này thật sự tôi cũng nói thẳng thắn là hai cái này cũng là do một người viết, cũng từ một nguồn thông tin ra thôi khi họ nặn lại thông tin y chang nhau hết, không khác gì và cũng là những luận điệu mà họ bôi xấu, họ xuyên tạc anh Thức. 

Trong ngày 17 tháng 2 vừa rồi anh thức đã có một đơn gửi cho Tổng biên tập báo Nhân Dân để khiếu nại về vấn đề này. 

Nói tóm lại trong thư này anh Thức yêu cầu cung cấp cho ảnh những bằng chứng như là: những việc kêu là ảnh nhận sữa, rồi những việc mà tuyệt thực năm 2018 được công bố trên đài truyền hình này kia…. 

Thì những chuyện đó anh ấy kêu là phải cung cấp cho anh ấy bằng chứng, trả lời cho ảnh và nếu mà không trả lời, nếu không có bằng chứng thì phải công khai xin lỗi anh về vấn đề đó. Những cái chuyện này hoàn toàn là xuyên tạc!”

Hôm 3-2 vừa qua, người tù chính trị nổi tiếng Trần Huỳnh Duy Thức dừng cuộc tuyệt thực hơn 70 ngày của ông, trong đó có một vài lần ông dùng sữa và cà phê để duy trì sự sống, sau khi gia đình báo là Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Nghệ An trả lời là “đang xem xét về vụ việc”.

Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của ông Thức là Tòa án nhân dân Tối cao phải trả lời đơn và trả tự do cho ông theo Bộ Luật hình sự mới.

Ông Thức đến nay đã thụ án được 11 năm trong bản án tổng cộng 16 năm tù với cáo buộc tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.