TNLT Trần Huỳnh Duy Thức bị trại giam tịch thu thiết bị y tế cá nhân sau khi đấu tranh đòi công lý

TNLT Trần Huỳnh Duy Thức bị trại giam tịch thu thiết bị y tế cá nhân sau khi đấu tranh đòi công lý
Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức

Cán bộ Trại giam số 6 (Thanh Chương, Nghệ An) tịch thu đồ dùng của tù nhân lương tâm (TNLT) Trần Huỳnh Duy Thức, ông nghi ngờ mình bị trù dập vì lên tiếng đòi công lý cho bản thân.

Ông Thức, một doanh nhân và kỹ sư về công nghệ thông tin đang thụ án năm thứ 14 của bản án 16 năm tù về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” bị quản giáo thu các thiết bị y tế cá nhân sau khi ông viết giấy phản hồi Toà án Nhân dân Tối cao về Văn bản số 253 của chính cơ quan này.

Trong văn bản này, Toà án Nhân dân Tối cao khẳng định ông Thức bị kết tội theo Khoản 1 của Điều 79 BLHS 1999 “thuộc trường hợp tội phạm đã hoàn thành, không thuộc trường hợp chuẩn bị phạm tội theo Khoản 3 của Điều 109 BLHS 2015.”

Do đó, ông không thuộc đối tượng được áp dụng các điều khoản có lợi theo quy định tại Nghị quyết số 41 năm 2017 của Quốc hội để xem xét miễn phần hình phạt còn lại.

Ông Trần Huỳnh Duy Tân nói gia đình ông nhận được thông tin từ anh ruột ông trong cuộc gọi bất thường vào ngày 30/7. Ông thuật lại cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết về tình cảnh của anh ruột mình ở trại giam trong thời gian gần đây.

Ngày 20/7 vừa rồi, (giám thị) trại giam họ đi vào buồng giam của anh và họ lấy hết những thứ rất cần thiết cho sinh hoạt của anh như đèn đọc sách, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết, và cái quạt chạy bằng pin.

Đó những thứ mà anh rất cần trong điều kiện thời tiết (nóng bức như hiện nay-PV) cũng như kiểm tra sức khỏe trong tình trạng của anh hiện tại. Họ nói để đi kiểm tra nhưng mà cả tuần rồi cũng không trả lại nữa.

Theo lời ông Thức thuật lại với gia đình, vào ngày 22/7, người của Cục An ninh vào buồng giam kiểm tra tất cả đồ đạc cá nhân còn sót lại. Ông cho rằng điều này liên quan tới việc trả lời Văn bản 253, và khẳng định “chắc chắn đây là sự trù dập, trả thù đối với việc ông đấu tranh cho cái bản án đó.”

Trại giam cũng không cho ông Thức tiếp tục gửi thư về nhà như thường lệ.

Phóng viên hôm 31/7 gọi điện cho Trại giam số 6 để kiểm chứng thông tin gia đình ông Thức cung cấp, nhưng không có ai nghe máy.

Cũng theo gia đình của tù nhân lương tâm nổi tiếng này, ông sẽ từ chối thăm gặp gia đình từ tháng sau để phải đối hành động của giám thị và quản giáo Trại tạm giam số 6, đồng thời đề nghị gia đình báo cho các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam biết về việc ông bị phân biệt đối xử, và ông cũng muốn được gặp đại diện ngoại giao quốc tế để nói về trường hợp của mình.

Nếu không được đáp ứng, ông sẽ từ chối quyền được gọi điện thoại về nhà, gia đình cho biết. Ông Thức cũng tuyên bố không mặc đồng phục tù nhân mà trại giam cung cấp, theo quy định tù nhân sẽ phải mặc mỗi khi gặp thân nhân.

Ông Thức là một trong nhiều tù nhân lương tâm được nhiều chính phủ quốc gia phương Tây quan tâm và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng đòi tự do cho ông kể từ khi ông bị bắt hồi năm 2009.

Ông đã tuyệt thực nhiều lần trong trại giam để phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo và đòi được trả tự do. (RFA)