Một số nhóm Tin Lành Truyền giảng Phúc âm tại gia ở Đắk Lắk bị đàn áp

Một số nhóm Tin Lành Truyền giảng Phúc âm tại gia ở Đắk Lắk bị đàn áp
Các hội thánh Tin lành độc lập ở Đắk Lắk nhiều lần bị công an quấy nhiễu khi đang làm lễ

Chính quyền tỉnh Đắk Lắk đàn áp các nhóm tôn giáo Tin Lành Truyền giảng Phúc âm tại gia ở địa phương, không cho họ hoạt động độc lập và ép họ phải gia nhập Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Miền Nam (CMA).

Theo một video đăng trên trang Facebook của Người Thượng Vì Công Lý (MSFJ), ngày 26/7 vừa qua, một nhóm công an mặc cảnh phục và thường phục đến nhà của ông Y Lép Niê ở buôn Êmăp, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư Mgar để buộc người này phải lên đồn công an làm việc về vấn đề tôn giáo.

Một người không mặc cảnh phục đưa ra một tờ giấy và nói đây là “giấy mời” và trấn an, “Cứ bình tĩnh thôi, anh em nó mời lên làm việc rồi cho về chứ đâu có giữ luôn đâu mà.”

Tuy nhiên, người này từ chối cho xem giấy mời với lý do đương sự không mặc áo và đang cầm điện thoại quay phim.

Theo đại diện Người Thượng Vì Công Lý, công an giữ ông này trong cùng ngày và tra khảo trong hai ngày một đêm vì nghi ông có liên quan đến vụ nổ súng ở huyện Cư Kuin ngày 11/6.

Ông Y Lép Niê là tín đồ của nhóm Tin Lành Truyền giảng Phúc âm tại gia, phóng viên gọi điện cho ông này để xác minh nhưng ông từ chối trả lời.

Tổ chức Người Thượng Vì Công Lý bao gồm những thành viên đang tị nạn tại Thái Lan cung cấp một văn bản họp giáo hạt Trung Đắk Lắk của Tin Lành Truyền giảng Phúc âm vào ngày 23/7 cho biết, có năm nhóm Tin lành ở huyện Krong Ana và xã Ea Drongo, thuộc thị xã Buôn Hồ bị công an buộc phải gia nhập Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Miền Nam (CMA).

Theo văn bản không có chữ ký, trong quá trình làm việc với các quản nhiệm, công an có đánh đập và nói các nhóm tôn giáo này không được đi truyền giáo ngoài buôn làng mình đang sinh sống.

Phóng viên gọi điện cho ông Đoàn Trung Tín, Mục sư trưởng của Hội Thánh Tin Lành Truyền giảng Phúc âm, có trụ sở ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vị mục sư này từ chối trả lời phỏng vấn.

Phóng viên cũng gọi điện cho ông Đặng Tuấn Cường, trưởng ban tôn giáo của Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, nhưng ông này không nghe máy. Chúng tôi có gửi email để đề nghị ông bình luận về cáo buộc đàn áp nhóm Tin Lành tại gia nhưng chưa nhận được phản hồi.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, cựu Chủ tịch Ban Điều hành Lâm thời Hội Thánh Tin lành Mennonite Việt Nam và từng là Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Việt Nam, cho biết ông nhận được thông tin về việc xảy ra với các nhóm Tin Lành tại gia ở Đắk Lắk từ Hội Thánh Tin Lành Truyền giảng Phúc âm.

Ông nói với RFA trong ngày 03/8 về các nhóm tôn giáo bị sách nhiễu ở trên:

Dù ở Hội Thánh Truyền giảng Phúc âm nhưng họ vẫn có những quan hệ với các tổ chức tôn giáo bên ngoài, có liên hệ với nước ngoài. Họ (chính quyền Việt Nam- PV) cho rằng đó là những tổ chức tôn giáo li dụng chống phá cho nên họ xử lý như Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ hoặc anh em bên Thái Lan. Tức là nếu không ở Hội Thánh Truyền giảng Phúc âm hay CMA thì họ sẽ xử lý. Quan hệ với bên ngoài là điểm mà chính quyền không kiểm soát được.”

Ông giải thích:

Cái lằn ranh đỏ mà nhà nước họ đặt ra, họ giám sát và họ triệt tiêu nếu bất cứ một tổ chức nào mà liên hệ với cộng đồng xã hội dân sự hay cộng đồng tôn giáo độc lập bên ngoài.

Vì chính quyền là họ ngán nhất là những tổ chức Tin Lành dính với bên ngoài, cái gì cũng báo cáo bên ngoài.”

Cũng theo văn bản họp giáo hạt Trung Đắk Lắk, công an còn đến tận nhà các tín đồ buộc họ phải viết cam kết không được nhóm họp, nói rằng “Hội thánh Tin Lành Truyền giảng Phúc âm chưa được nhà nước công nhận pháp nhân và nếu họ còn tiếp tục sinh hoạt theo hội thánh này sẽ bị bắt đi tù 2-3 tháng.”

Phía chính quyền nói sẽ xoá bỏ Hội Thánh Tin Lành Truyền giảng Phúc âm tại tỉnh Đắk Lắk, chỉ cho phép duy nhất Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Miền Nam hoạt động.

Thêm nữa, khi Hội Thánh Tin Lành ở buôn Ea Sút (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar) tổ chức Thánh Kinh Hè, công an địa phương đến bắt cam kết không làm hai ngày, chỉ cho tổ chức một ngày.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang nói thêm rằng, chính quyền Đắk Lắk và các tỉnh lân cận đang tìm cách kiểm soát chặt các nhóm tôn giáo của người Thượng ở Tây Nguyên, đặc biệt sau vụ nổ súng ở huyện Cư Kuin ngày 11/6 vừa qua.

Trước đó như tin RFA đã loan, vào tháng 12/2022, nhiều chức sắc của Hội thánh Tin Lành Truyền giảng Phúc âm ở Buôn Mê Thuột cũng bị quấy nhiễu, thậm chí là bị “bắt cóc” đưa lên đồn công an.

Các nạn nhân, trong đó có mục sư Y el Nie ở xã Ea Kao, bị công an yêu cầu không được tiếp tục hoạt động trong hội thánh này vì tổ chức tôn giáo này chưa được chính quyền địa phương công nhận. (RFA)