Gia đình kỳ vọng nhà hoạt động Trần Bang sẽ được giảm án ở phiên xử phúc thẩm

Gia đình kỳ vọng nhà hoạt động Trần Bang sẽ được giảm án ở phiên xử phúc thẩm
Ông Trần Bang trước khi bị bắt

Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM vào ngày 29/8 tới đây sẽ xét xử phúc thẩm đối với nhà hoạt động Trần Văn Bang (hay còn được gọi là Trần Bang), một cựu chiến binh trong cuộc chiến Biên giới phía Bắc. 

Trước đó vào ngày 12/5, Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt ông tám năm tù giam và ba năm quản chế về tội danh “tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” trong phiên toà kéo dài chỉ hơn ba tiếng đồng hồ. 

Một người em của ông Trần Bang không nêu danh tính vì lý do an toàn hôm 24/8 cho hay, gia đình nhận được thông báo của luật sư cho biết đã nhận được quyết định đưa vụ án ra xét xử của tòa án. 

Người này nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau: 

“Gia đình kỳ vọng anh Trần Bang sẽ được giảm án trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới, vì bản án tám năm tù giam và tám năm quản chế đối với anh là quá nặng so với những gì anh ấy làm, những việc làm của anh ấy là yêu nước và muốn xã hội này tốt đẹp hơn. 

Đó là quan điểm của gia đình, còn anh Bang vẫn một mực kháng cáo kêu oan cho rằng những việc làm của mình là đúng đắn, không có tội.” 

Gia đình có đi thăm ông Bang ở trại tạm giam của cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM vào hôm 18/8 và được ông này cho biết sức khỏe vẫn kém và còn bị thêm bệnh đau đầu, có thể là do bị nhốt nhiều ngày trong không gian hẹp và thiếu ánh sáng. 

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM công bố trong phiên tòa hồi tháng 5, ông bị cho là đã sử dụng ba tài khoản Facebook gồm “Trần Bang,” “Bang Trần” và “Tran Josh” để soạn thảo và đăng tải 39 bài viết có nội dung bị cho là “tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu chính quyền nhân dân, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với chính quyền, Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo.”

Tuy nhiên, ông Bang cho rằng các tài khoản này đã bị chiếm quyền điều khiển và ông không sử dụng chúng từ lâu, tuy nhiên lập luận của ông không được chấp nhận. 

Luật sư Trần Đình Dũng bào chữa cho rằng trong hồ sơ vụ án một số tài liệu, chứng cứ điện tử còn thiếu cho nên đề nghị trả lại hồ sơ, khi nào làm cho rõ ràng thì có phán quyết nhưng đề nghị của ông cũng bị bác bỏ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông còn Nhóm công tác về bắt giữ tuỳ tiện của Liên Hiệp quốc cho rằng việc bắt giữ ông vi phạm nhiều điều khoản của các công ước về nhân quyền mà Hà Nội đã phê chuẩn. (RFA)