Hà Giang: Một người dân tử vong trong trại tạm giam, công an nói nạn nhân tự sát

Ông Nguyễn Văn Hưng

Một người dân thường trú tại tỉnh Tuyên Quang đã tử vong sau hai ngày bị tạm giữ tại trại tạm giam công an thành phố Hà Giang hồi tuần trước. Công an thông báo cho gia đình biết người này tử vong do tự sát nhưng gia đình nạn nhân nghi ngờ thông tin này. Người thân nạn nhân cho biết thông tin này trong cuộc phỏng vấn với đài RFA.

Nạn nhân là Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1979, đến từ thôn Cầu Giát, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Theo thông tin được gia đình cung cấp, ông Hưng bị công an thành phố Hà Giang bắt vào tối ngày 17 tháng 8, khi đang giải quyết chuyện nợ nần cá nhân tại nhà của một người dân ở thành phố Hà Giang.

Ngày hôm sau, tức 18 tháng 8, phía công an đã thông báo cho gia đình về việc bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hưng, tuy nhiên không cho biết lý do.

Trong cùng ngày, bà Đặng Thu Hoài, vợ của đương sự, đã tới thăm chồng tại trại tạm giam công an thành phố Hà Giang, và nhìn thấy vết bầm tím trên mặt chồng mình. Bà Hoài sau đó hỏi liệu ông Hưng có phải đã bị đánh và được ông này xác nhận, người thân của Hưng cho RFA biết.

Đến sáng ngày 19 tháng 8, bà Hoài nhận được thông báo từ phía công an thành phố Hà Giang, cho biết rằng chồng bà đã tử vong. Phía công an cho rằng ông Hưng đã tự sát bằng cách tự buộc chân, buộc tay và tự dìm đầu vào bể nước.

Trao đổi với đài RFA qua ứng dụng nhắn tin với điều kiện ẩn danh vì lý do an toàn, một người thân của nạn nhân cho biết đã đến đồn công an để nhận xác ông Nguyễn Văn Hưng vào tối ngày 19, tuy nhiên, phía công an đã cấm gia đình quay phim và chụp hình trong suốt quá trình làm việc.

Cũng theo người này thì bên công an chỉ cho bà Đặng Thu Hoài có mặt tại nơi khám nghiệm tử thi, những người thân còn lại thì phải đứng quan sát từ xa, và phía công an cũng không cho quay phim, chụp hình quá trình khám nghiệm tử thi.

“Người ta bảo không được quay phim chụp ảnh thì tôi nói lại rằng ở đây không có biển cấm thì sao không cho tôi quay phim chụp ảnh, thì họ bảo rằng đấy là lệnh từ cấp trên”, người này tường thuật lại.

Gia đình nạn nhân cho biết họ chỉ được nghe đọc biên bản khám nghiệm vào tối ngày 19/8 và được yêu cầu phải ký vào biên bản khám nghiệm thì mới được nhận xác nạn nhân. Hiện gia đình nạn nhân vẫn chưa được biết nguyên nhân tử vong của ông Hưng là gì vì phía chính quyền cho biết việc khám nghiệm chưa hoàn tất.

Khi được hỏi về phản ứng của gia đình trước thông tin ông Hưng tự tử do phía công an Hà Giang đưa ra, người thân cho biết không tin tưởng vào kết luận trên, vì ông Hưng là trụ cột của gia đình, lại có hai con nhỏ, và là người theo đạo Thiên Chúa, nên sẽ không thể có chuyện tự sát.

Phóng viên đài RFA đã liên hệ với công an TP. Hà Giang nhiều lần để xác minh thông tin nhưng không ai bắt máy.

Tình trạng người dân tử vong trong đồn công an ở Việt Nam đã trở nên nghiêm trọng đến độ Uỷ ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc phải yêu cầu giải trình trong phiên họp diễn ra hồi tháng 3 năm 2019. Tuy nhiên, phía đại diện phái đoàn Việt Nam cho rằng hiện tượng này là do phạm nhân cảm thấy “day dứt, dằn vặt về hành vi phạm tội của mình mà dẫn đến bi quan mà tự tử”, chứ không phải do bị công an tra tấn đến chết.

Theo một báo cáo của Bộ Công an được tiết lộ hồi tháng 3 năm 2015 thì trong giai đoạn từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 9 năm 2014, đã có 226 trường hợp chết tại các cơ sở tạm giam, tạm giữ của công an trên toàn quốc. (RFA)